Thuốc lá có thể gây ung thư phổi như thế nào ?

10/07/2019 08:00 GMT+7

Ung thư phổi là một trong nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các bệnh nhân ung thư. Các ca mắc liên quan mật thiết đến hút thuốc lá.

Hút thuốc lá - nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi

Theo Bệnh viện K T.Ư, các nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Số lượng hút càng lớn, trong thời gian càng dài thì nguy cơ mắc càng cao.
90% bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá. Mặc dù còn 4% bệnh nhân bị ung thư phổi mà không hút thuốc nhưng họ đã hít một số lượng đáng kể khói thuốc lá (hít khói của người hút thuốc lá). 90% bệnh nhân ung thư phổi đã hút hơn 10 điếu thuốc lá/ngày trong 20 năm.
Các chuyên gia về ung bướu cũng lưu ý, nhiều người cho rằng thuốc lá độc hại gây ung thư, còn thuốc lào thì an toàn do được “lọc” các thành phần độc hại trong khói thuốc nhờ có lượng nước nhỏ chứa trong ống điếu. Tuy nhiên, ở nước ta, hút thuốc lào cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

Cơ chế tấn công của “độc chất” gây ung thư

Theo Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế, trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất. Trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe và 69 loại gây ung thư, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Trong số 69 chất gây ung thư có một số chất như: hợp chất thơm có vòng đóng, benzopyrene hay các nitrosamine. Các hóa chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây viêm mạn tính, phá hủy tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản rồi ác tính hóa.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá khuyến cáo: “Mỗi người cần chủ động phòng mắc ung thư phổi bằng cách không hút thuốc và tránh xa khói thuốc lá. Theo kết quả điều tra về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS 2015): so với năm 2010 tỷ lệ hút thuốc trong nam giới VN đã giảm (từ 47,4% xuống 45,3%). Mặc dù vậy đây vẫn còn là một tỷ lệ cao cần phải giảm hơn nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.