Thuốc kháng sinh có thể gây mê sảng

25/11/2016 10:26 GMT+7

Theo một nghiên cứu mới đây, mê sảng ở những bệnh nhân nhập viện có thể được liên kết với việc dùng quá nhiều thuốc kháng sinh thông thường.

Tác giả nghiên cứu tiến sĩ Shamik Bhattacharyya, một nhà thần kinh học tại Bệnh viện Brigham and Women’s Hospital ở Boston (Mỹ) cho biết sau khi xem lại bệnh án từ 70 năm trước của các bệnh nhân có tiền sử sử dụng thuốc kháng sinh và mắc phải hội chứng mê sảng, các nhà khoa học phát hiện gần một nửa trong số họ có triệu chứng bị ảo giác và 7 trong số 10 trường hợp có hoạt động điện bất thường trong não. Theo Cbsnews, đây là điều mà trước đây người ta không nghĩ tới.
Mê sảng là hội chứng rối loạn thần kinh trong quá trình dùng thuốc điều trị kèm theo triệu chứng gây ảo giác và dễ kích động. Căn cứ theo các bệnh án, tiến sĩ Bhattacharyya cho rằng thuốc kháng sinh là nguyên nhân bị nghi ngờ đầu tiên có liên quan đến hội chứng mê sảng. Những người mê sảng có nhiều khả năng phải nằm viện lâu hơn và bị biến chứng khác như té ngã, tử vong, cũng như có nhiều khả năng vào viện dưỡng lão.
Một điểm quan trọng trong nghiên cứu này là các loại thuốc kháng sinh khác nhau gây ra các loại ảo giác khác nhau, tiến sĩ Bhattacharayya cho biết.
 

tin liên quan

Dễ mắc các bệnh dị ứng vì dùng kháng sinh sớm
Nghiên cứu mới đây của Đại học Utrecht, Hà Lan, cho thấy những đứa trẻ dùng kháng sinh trong 2 năm đầu đời dễ mắc các bệnh dị ứng như Eczema và viêm mũi dị ứng khi trưởng thành.
Tiến sĩ Bhattacharayya đã tập hợp những bệnh án từ năm 1946, và phát hiện có tất cả 391 ca mà người bệnh có sử dụng thuốc kháng sinh. Sau một thời gian, những bệnh nhân này bị chứng ảo giác và có các vấn đề về não. Cụ thể: có đến 50% trường hợp bị ảo giác, 14% bị co giật, 15% có chứng teo cơ, 5% mất kiểm soát hành vi và 1/4 trong số những bệnh nhân này đang cũng đối mặt với tình trạng suy thận. Bhattacharyya và cộng sự của ông phát hiện có 3 loại ảo giác và những bất thường về não bộ có liên quan đến kháng sinh. Và đây lần đầu tiên trong lịch sử y học, vấn đề này được chứng minh một cách rõ ràng.
Các tác giả trong nhóm nghiên cứu lưu ý rằng những người cao tuổi là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất từ việc dùng thuốc kháng sinh. Khi bệnh nhân rơi vào trạng thái ảo giác, mê sảng bác sĩ nên xem xét xem liệu thuốc kháng sinh có phải là thủ phạm. Phát hiện này được đăng tải trên tạp chí Neurology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.