Thủng nội tạng vì… nuốt tăm mà không biết

13/08/2019 15:04 GMT+7

Nam thanh niên bị tăm tre đâm xuyên dạ dày, xuyên gan và vào màng ngoài tim, nguy hiểm tính mạng, mà không hề hay biết.

Hôm nay (13.8), theo tiến sĩ - bác sĩ Mai Đức Hùng, Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM): Bệnh nhân L.H.L (19 tuổi, ngụ TP.HCM), hai tháng trước khi nhập viện, sau khi ăn trưa và ngủ trưa dậy, thì thấy đau nhói ngực. Bệnh nhân đi khám ở bệnh viện địa phương, được chẩn đoán đau thần kinh liên sườn và cho về uống thuốc. Uống thuốc 5 ngày nhưng bệnh nhân vẫn không thấy đỡ đau.
Sau đó, tình trạng đau ngực của bệnh nhân càng ngày càng tăng kèm theo khó thở, đặc biệt là khi thay đổi tư thế. Vì vậy, anh L. đã đến khám và nhập viện Bệnh viện Nhân dân 115.
Qua thăm khám và CT scan bụng, bác sĩ phát hiện có dị vật dài khoảng 80 mm đâm xuyên qua vùng gan trái, đầu tận trong nhu mô vùng đuôi tụy, tràn dịch đa màng.
Bệnh nhân được chẩn đoán bị tràn dịch màng ngoài tim mức độ nhiều và có dị vật ngực bụng.
Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng quát và Khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Cây tăm tre đâm xuyên dạ dày, xuyên gan của bệnh nhân

BVCC

Bệnh nhân được mổ mở ngực, mở màng tim, dẫn lưu màng ngoài tim vào khoang màng phổi, đặt dẫn lưu màng phổi, cầm máu màng tim và đóng ngực. Đồng thời, các bác sĩ cũng mổ mở bụng lấy dị vật cho bệnh nhân, khâu lổ thủng cơ hoành, khâu lổ thủng dạ dày tiến hành rửa bụng và đặt dẫn lưu.
Dị vật được lấy ra là một tăm tre (loại có hai đầu nhọn) dài 80 mm, đường kính 1 mm.
Bác sĩ Hùng cho biết, cây tăm xuyên bờ cong nhỏ dạ dày, xuyên gan, xuyên cơ hoành vào màng tim.
Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không còn đau ngực.
Đặc biệt, khi được bác sĩ cho biết dị vật được lấy ra là một tăm tre thì bệnh nhân cũng không nhớ là mình đã nuốt tăm khi nào.
“Việc sử dụng tăm là thói quen của nhiều người, trong đó một số người còn có thói quen ngậm tăm khi nằm nghỉ, khi đi dạo, thậm chí cả khi nói chuyện. Như vậy, vừa mất thẩm mỹ vừa có thể gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải”, bác sĩ Hùng khuyến cáo.
Theo bác sĩ Hùng, nuốt tăm, thường là tăm đâm xuyên thủng ống tiêu hóa, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời. Đặc biệt, trường hợp của bệnh nhân L., cây tăm đã đâm xuyên từ dạ dày, xuyên gan, vào màng tim.
Vì vậy, bác sĩ lưu ý người dân không nên ngậm tăm vì có thể vô tình nuốt phải. Nếu lỡ nuốt phải tăm, người dân cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra, nội soi đường tiêu hóa lấy tăm ra càng sớm càng tốt hoặc được phẫu thuật khi có chỉ định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.