Thực phẩm tốt cho trí não trẻ

31/10/2014 03:00 GMT+7

Các nhà khoa học chứng minh tiêu thụ những thực phẩm tốt cho não có thể thúc đẩy sự tăng trưởng não cũng như cải thiện chức năng não, trí nhớ và sự tập trung.

Thực phẩm tốt cho trí não trẻ
Ảnh: Shutterstock

Cá hồi: “Đây là nguồn tuyệt vời cung cấp a xít béo omega 3, DHA và EPA, những chất cần thiết cho sự phát triển não và duy trì các chức năng não”, Andrea Giancoli, chuyên gia dinh dưỡng tại Los Angeles và là phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ (ADA) cho biết. Trong thực tế, một số nghiên cứu gần đây cũng cho thấy trẻ em nhận nhiều a xít béo trong chế độ ăn uống có đầu óc sắc nét và làm tốt hơn các bài kiểm tra về kỹ năng trí tuệ.

Trứng: Không chỉ được biết đến là nguồn protein dồi dào, lòng đỏ trứng còn chứa nhiều choline, giúp phát triển bộ nhớ.

Bơ đậu phộng: Đậu phộng và bơ đậu phộng cung cấp vitamin E, chất chống ô xy hóa cực mạnh giúp bảo vệ màng thần kinh. Ngoài ra, thiamin có trong đậu phộng còn giúp não bộ và thần kinh sử dụng glucose để cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách hiệu quả.

Ngũ cốc: Não cần được cung cấp đường đầy đủ và ngũ cốc rất giàu chất xơ sẽ giúp điều chỉnh việc phát hành glucose vào cơ thể. Không những thế, ngũ cốc cũng chứa nhiều vitamin B, giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh khỏe mạnh. Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc nóng quen thuộc đối với trẻ em và rất bổ dưỡng cho não, theo chuyên gia dinh dưỡng Sarah Krieger, tư vấn và phát ngôn viên của ADA. Yến mạch cũng là nguồn cung cấp vitamin E, vitamin nhóm B, kali và kẽm giúp cơ thể và bộ não hoạt động hết công suất.

Trái cây: Dâu tây, anh đào, quả việt quất, quả mâm xôi được khoa học chứng minh chứa chất chống ô xy hóa cao, đặc biệt là vitamin C, có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Một số nghiên cứu còn cho thấy chiết xuất từ quả việt quất và dâu tây có thể cải thiện bộ nhớ rất hiệu quả, theo Medicinenet.

Đậu: Đậu chứa nhiều protein, carbs phức tạp, là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời. Hơn nữa, đậu cũng giàu chất xơ, nhiều vitamin và khoáng chất. Chuyên gia Krieger cho biết đây là thực phẩm tuyệt vời dành cho não vì chúng giữ năng lượng và duy trì mức độ tập trung cho trẻ vào những lúc cao điểm. 

Rau nhiều màu sắc: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cà chua, khoai lang, bí ngô, cà rốt, cải bó xôi - những loại rau phong phú sắc màu là nguồn cung cấp tốt nhất chất chống ô xy hóa bảo vệ tế bào não khỏe mạnh. 

Sữa và sữa chua: Sản phẩm từ sữa chứa nhiều vitamin B và protein, những chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng tế bào não, chất dẫn truyền thần kinh và các enzym. Sữa và sữa chua cũng cung cấp một lượng lớn cả protein lẫn carbohydrate, năng lượng ưu thích của não. Nghiên cứu gần đây cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên cần hấp thụ đầy đủ hàm lượng vitamin D - một loại vitamin có lợi cho hệ thống thần kinh và vòng đời tổng thể của các tế bào con người.

Thịt bò nạc: Sắt là khoáng chất cần thiết giúp trẻ em tràn đầy sinh lực và cải thiện sự tập trung. Thịt bò nạc là một trong những nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời. Ngoài ra, thịt bò cũng chứa kẽm, giúp tăng cường trí nhớ. Để việc hấp thụ sắt diễn ra thuận lợi, chế độ ăn của trẻ cần bổ sung thêm cà chua, ớt chuông, nước cam, dâu tây và các nguồn cung cấp vitamin C khác.

Hạ Yên 

>> Thực phẩm tốt cho trẻ
>> Chọn thực phẩm tốt
>> Những thực phẩm tốt cho răng trẻ
>> Thực phẩm tốt cho đường ruột
>> Thực phẩm tốt cho răng miệng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.