Thực phẩm nhiễm E.coli qua đường nào?

10/06/2011 22:55 GMT+7

Điều kiện nguồn nước, đất, môi trường không đảm bảo dễ khiến thực phẩm nhiễm khuẩn E.coli. Đây là loại khuẩn rất thường gặp, và chiếm khoảng 30% các ca tiêu chảy tại Việt Nam.

Những yếu tố nhiễm khuẩn

Bác sĩ Trần Văn Ký (Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam) cho biết, E.coli sống trong đường tiêu hóa, theo phân ra ngoài môi trường nhiễm vào nguồn nước, đất rồi nhiễm vào thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống, sau cùng là nhiễm vào cơ thể chúng ta. Tình trạng vận chuyển thực phẩm bằng dụng cụ thô sơ, hay bảo quản, chế biến thực phẩm không đảm bảo vệ sinh là các yếu tố khiến thực phẩm nhiễm E.coli.

 
Thực phẩm dùng tươi sống, nếu không đảm bảo từ khâu chăm bón, chế biến thì dễ bị nhiễm E.coli - Ảnh: T.Tùng

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), E.coli hiện diện rất nhiều trong môi trường, và là nguyên nhân của 30% các ca tiêu chảy tại Việt Nam mỗi năm. Loại vi khuẩn này lây nhiễm qua đường phân - miệng. Tại nơi có sự xuất hiện của E.coli (ví dụ như trong nước, thực phẩm hay bàn tay...) điều đó chỉ điểm cho biết nguồn nước, thực phẩm, bàn tay đó đã bị nhiễm phân. Việc hiện diện của E.coli là do xử lý chất thải không tốt, thói quen sử dụng phân tươi tưới rau quả khiến nó tồn tại trong môi trường dễ gây ô nhiễm vào rau quả.

Theo quy định, đối với những thực phẩm ăn liền thì không được phép hiện diện khuẩn E.coli; với thực phẩm cần phải qua nấu chín mới ăn được thì mức cho phép E.coli hiện diện là từ 3-10 con E.coli/g thực phẩm (tùy loại).

Coi chừng mùa hè!

Các bác sĩ khuyến cáo, mùa hè là thời điểm thuận lợi cho khuẩn E.coli phát triển. Theo bác sĩ Trần Văn Ký, biểu hiện thường gặp nhất của nhiễm E.coli là rối loạn tiêu hóa, trường hợp nặng sẽ nhiễm trùng tiêu hóa, nhiễm độc, tiêu chảy cấp như tả, có trường hợp tiêu chảy ồ ạt gây mất nước nhanh dễ dẫn đến sốc, trụy tim mạch, và tử vong nếu không được xử trí kịp thời. Bác sĩ Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y nói thêm, E.coli có kích thước rất nhỏ, bên ngoài có lông nên chúng có thể di chuyển để tìm vật chủ và tìm vị trí gây bệnh. E.coli là vi khuẩn điển hình gây bệnh viêm dạ dày - ruột ở trẻ em, nó cũng là vi khuẩn thường gặp gây ra nhiễm trùng vết thương, vết bỏng, đường tiết niệu, não, phổi.

Tuy nhiên, khuẩn E.coli dễ bị tiêu diệt ở nhiệt độ nóng, chỉ cần nấu sôi 70 độ C trở lên là đã diệt được. Có điều là phần lớn khuẩn E.coli nhiễm trên rau quả, mà những loại này chúng ta thường dùng tươi sống, ít nấu chín. Để phòng bệnh do nhiễm E.coli cần giữ vệ sinh cá nhân, giữ bàn tay sạch, nhất là sau khi đi vệ sinh. Không ăn thức ăn ôi thiu vì đó là môi trường rất tốt cho vi khuẩn E.coli phát triển. Cần ăn chín uống sôi.

T.Tùng - L.Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.