Thực phẩm ngừa ung thư

15/01/2011 23:43 GMT+7

Bạn lo sợ sẽ mắc ung thư? Một số lời khuyên sau đây của các chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ cách ngừa căn bệnh hiểm nghèo này thông qua chế độ ăn uống hằng ngày.

Hành ta

Hành ta là nguồn phong phú quercetin, một loại chất chống ô-xy hóa cực mạnh, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn hại từ các phân tử gốc tự do. Nhiều nghiên cứu cho thấy, quercetin có thể giúp ngừa ung thư, nhất là ung thư tuyến tiền liệt. Kết hợp quercetin với curcumin - hợp chất trong nghệ - sẽ giúp giảm việc hình thành các chất sinh ung thư trong đường ruột.

Theo chuyên san y tế Anh, chế độ dinh dưỡng được cho là tác nhân dẫn tới 80% ca bệnh ung thư ruột, vú và tuyến tiền liệt. Các chuyên gia cho biết 35 trong số 100 ca ung thư có thể ngừa được nếu con người chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống của mình.

Táo và cải bó xôi cũng là nguồn phong phú chất quercetin.

Ớt

Vị cay nồng của ớt có thể “xúi giục” các tế bào ung thư “tự sát”. Theo các nhà khoa học, tế bào bình thường được lập trình tự hủy hoại song tế bào ung thư thì không được lập trình như vậy.

Nghiên cứu của các chuyên gia tại California (Mỹ) cho thấy capsaicin - chất có trong ớt - có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Chất này cũng giúp ngăn các tế bào ung thư sản sinh ra nhiều PSA, một loại protein thường được các khối u ung thư tuyến tiền liệt sản xuất ồ ạt.

Quả dâu, mâm xôi

Đây là những loại hoa quả có hàm lượng chất chống ô-xy hóa cao nhất, có tác
dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Các cuộc thí nghiệm cho thấy anthocyanin trong quả dâu hoặc quả mâm xôi có thể cản trở sự phát triển của tế bào ung thư phổi, ruột và bạch cầu mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh. Những quả này cũng giàu vitamin C, vì thế bạn hãy bắt đầu mỗi ngày bằng ly sinh tố dâu hoặc quả mâm xôi… có thể giúp ngừa ung thư. 

Nhất Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.