Thực phẩm nào giúp tăng cường sự tập trung và tỉnh táo?

10/09/2017 10:35 GMT+7

Rõ ràng không chỉ có cà phê mới giúp bạn tỉnh táo và tập trung trong công việc.

Chuyên gia dinh dưỡng Cindy Moustafa ở New York (Mỹ) cho rằng một số thực phẩm tự nhiên có thể giúp tối ưu hóa sự tập trung và tăng cường năng lượng cho não bộ để bạn làm việc thật năng suất, theo Health.com.
Bột yến mạch

Bạn có thể bắt đầu ngày mới bằng bữa sáng với bột yến mạch. Loại thực phẩm này ít calo nhưng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, đặc biệt là tăng cường sự tập trung.

Đừng bao giờ bỏ qua bữa sáng, bởi đó là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Người ăn sáng thường xuyên ít có nguy cơ tiểu đường, béo phì và ít bị cao huyết áp hơn so với người bỏ bữa sáng. Để tăng hương vị, bạn có thể ăn thêm ít trái cây sau khi dùng bột yến mạch.
 
Bột yến mạch là bữa sáng lành mạnh được chuyên gia khuyên dùng Ảnh minh họa: Shutterstock

Socola đen

Socola đen tăng mức serotonin và endorphin, được cho có liên quan đến việc đẩy mạnh sức tập trung. "Socola đen cũng giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp kiểm soát huyết áp", Natalie Stephens, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại trung tâm y khoa Wexner của Trường đại học bang Ohio (Mỹ) cho biết.
Socola đen giúp tăng trường sức khỏe não bộ Ảnh minh họa: Shutterstock

Nước

Nói một cách nghiêm túc rằng đôi khi tất cả những gì chúng ta cần chỉ gói gọn trong một ly nước tinh khiết. "Tình trạng khát và mất nước có thể gây mệt mỏi", Cindy Moustafa nói. "Nếu sáng dậy bạn uống ngay ly cà phê hay thức uống cung cấp năng lượng khác thì nó càng làm cơ thể mất nước hơn mà thôi. Vì vậy, hãy bắt đầu ngày mới bằng một ly nước lớn. Bạn hoàn toàn có thể nặn thêm chút chanh tươi vào đó", chuyên gia dinh dưỡng Cindy Moustafa đưa ra lời khuyên.

Quả việt quất

Quả việt quất không chỉ giàu chất chống oxy hóa mà còn giúp tăng cường trí nhớ. Một báo cáo khoa học năm 2010 công bố trên tạp chí Agricultural and Food Chemistry cho biết những người uống nước ép việt quất mỗi ngày trong suốt 2 tháng có thể cải thiện đáng kể thành tích học tập và làm tốt các bài kiểm tra về trí nhớ. Song, bạn ăn quả việt quất tươi là tốt hơn cả.
Bạn có thể ăn việt quất kèm sữa chua để tăng thêm hương vị Ảnh minh họa: Shutterstock

Cá hồi 

Cá hồi giàu a xít béo Omega-3 giúp tái tạo tế bào não, làm chậm chứng suy giảm nhận thức và tăng cường các khớp thần kinh trong não liên quan đến trí nhớ. Đạm trong cá hồi có chứa nhiều a xít amin cần thiết giúp đầu óc tập trung và minh mẫn. 
Cá hồi tốt cho não bộ Ảnh minh họa: Shutterstock

Trà xanh

Nếu cảm thấy mệt mỏi vào giữa ngày, bạn đừng uống thêm cà phê để bổ sung năng lượng mà hãy chọn trà xanh. 

Caffein trong trà xanh được cân bằng bởi a xít amin có tên là theanine. Các nghiên cứu chứng minh rằng theanine có thể cải thiện sự tỉnh táo và tập trung. 

Chuối

Hãy đem theo một ít chuối để tranh thủ ăn lúc cần sự tỉnh táo ở chỗ làm. Không chỉ ngọt vừa phải và ngon miệng, chuối nhờ giàu kali có thể giúp tăng cường sự tập trung cho những giờ làm việc hiệu quả của bạn.

Chuối cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời cho não bộ để tăng cường sự tập trung Ảnh minh họa: Shutterstock

Cải bó xôi

Lutein, folate và beta-carotene là những dưỡng chất đặc biệt trong cải bó xôi, có khả năng giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

Trứng

Có nhiều người bỏ lòng đỏ trứng khi chế biến loại thực phẩm này nhưng một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chính lòng đỏ trứng mới cung cấp lượng a xít béo Omega-3 bổ dưỡng cho não bộ. Trứng cũng chứa choline, một hợp chất có thể duy trì sức khỏe của màng tế bào não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.