Thực phẩm không nên ăn trước khi ngủ

06/09/2020 08:17 GMT+7

Thực phẩm và thời gian ăn uống ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ. Theo chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ Pooja Banga - người sáng lập chuyên trang sức khỏe Cultivating Health , nên tránh ăn những thực phẩm sau trước giờ ngủ 90 phút:

Các loại rau họ cải, gồm bông cải xanh, súp lơ trắng và bắp cải, rất tốt cho sức khỏe nhưng hạn chế ăn trước giờ ngủ. Hàm lượng chất xơ không hòa tan trong rau họ cải cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Ăn muộn dễ cản trở giấc ngủ ngon vì cơ thể vẫn phải tiêu hóa mọi chất xơ trong rau. Nên ăn những loại rau này sớm hơn trong ngày.
Kem và thực phẩm nhiều đường. Chất béo trong kem cần có thời gian để tiêu hóa. Đường cũng dễ khiến năng lượng tăng đột biến, khiến bạn khó ngủ. Lượng đường và chất béo làm cho kem trở thành thực phẩm gây rối loạn giấc ngủ, thay vì hỗ trợ ngủ ngon. Cũng cần nói không với kẹo, bánh ngọt (ảnh)… trước giờ ngủ. Hàm lượng calo cao trong những thực phẩm này không được tiêu thụ ngay lập tức nên có thể được lưu trữ dưới dạng chất béo.
Trái cây có múi và cà chua. Cà chua rất tốt cho làn da, song ăn cà chua vào buổi tối có thể tác động xấu đến giấc ngủ. Điều này chủ yếu là do tyramine - một loại a xít amin trong cà chua. Hóa chất này kích thích não bộ hoạt động và làm trì hoãn cơn buồn ngủ. Cam cũng không phải là thực phẩm lý tưởng trước giờ ngủ vì hàm lượng vitamin C cao trong cam tạo a xít và gây ợ chua.
Uống rượu ngay trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bạn cũng có thể ngủ nhanh hơn sau một ly rượu, song vẫn cảm thấy khá mệt mỏi khi thức dậy vào sáng hôm sau.
Thịt đỏ, thịt nguội và phô mai. Thịt đỏ chứa nhiều protein, thịt nguội và phô mai chứa a xít amin tyramine giúp bạn tỉnh táo.
Đồ uống có caffeine và sô cô la. Cà phê và cả sô cô la đều có caffeine gây khó ngủ. Sô cô la còn chứa a xít amin tyramine khiến bạn tỉnh táo. Muốn có năng lượng tốt nên ăn sô cô la vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.