Thực phẩm giúp bạn khỏe mạnh hơn

09/10/2013 03:00 GMT+7

Việc lựa chọn thực phẩm tốt cho vóc dáng khó hơn nhiều so với việc tránh những thực phẩm có hại. Vì vậy, để có một vóc dáng thon gọn và săn chắc, thực đơn của bạn nên bao gồm một số loại thực phẩm sau đây.

Trứng


Cá hồi - Ảnh: Shutterstock  

Ba quả trứng lớn cung cấp cho cơ thể 260 calorie, 20 gr đạm, 1,5 gr carbohydrate và 17 gr chất béo. Cholesterol trong trứng tưởng gây hại nhưng thực chất là có lợi, do chúng giúp duy trì mức testosterone và bảo vệ màng tế bào cơ bắp. Người rèn luyện cơ bắp ăn 3 quả trứng mỗi ngày có thể tăng gấp đôi sức mạnh và khối lượng cơ so với những người chỉ ăn 1 hoặc không ăn trứng mỗi ngày. Tốt nhất là nên bổ sung trứng trong mỗi bữa ăn.

Cá hồi

Một phần (khoảng 85 gr) cá hồi Đại Tây Dương có thể cung cấp khoảng 415 calorie, 46 gr đạm và 23 gr chất béo. Loại thực phẩm này chứa nhiều a xít béo omega 3 gồm EPA và DHA. Người hấp thu nhiều a xít béo omega 3 có thể phát triển sức mạnh cơ bắp đáng kể. Ngoài ra, a xít béo omega 3 còn giúp tăng cường độ nhạy insulin, qua đó thúc đẩy chức năng tổng hợp chất đạm giúp cơ bắp tăng trưởng.

Bình thường một số loại a xít béo omega 3 rất dễ chuyển hóa thành năng lượng, giúp duy trì lượng glycogen trong cơ để chúng trở nên săn chắc hơn. Ngoài ra, omega 3 còn tăng cường khả năng hồi phục, giảm chấn thương cơ, thậm chí còn được chuyển hóa thành hormone có lợi cho cơ thể như prostaglandin. Để có được hiệu quả tốt nhất, nên tăng cường cá hồi cho bữa trưa hoặc tối.

Thịt bò

Một phần (khoảng 85 gr) thịt bò với 5% nạc sẽ chứa 390 calorie, 50 gr đạm và 20 gr chất béo. Đây là thực phẩm quan trọng bởi nó chứa nhiều đạm, chất béo bão hòa và cholesterol có lợi giúp tăng mức

testosterone. Bên cạnh đó, thịt bò còn có nhiều a xít béo omega 3 và a xít linoleic phức hợp so với các loại thịt động vật khác. Các cuộc nghiên cứu cho thấy thịt bò hữu cơ có tác dụng tăng sức mạnh và sự phát triển cơ bắp. Tương tự cá hồi, có thể dùng thịt bò cho bữa trưa hoặc tối.

Mầm lúa mì

Nửa cốc mầm lúa mì chứa 205 calorie, 15 gr đạm, 28 gr carbohydrate và 5 gr chất béo. Mầm lúa mì trắng giàu chất sắt, kẽm, kali, selennium, đạm và các vitamin nhóm B cùng một lượng a xít amin tốt như glutamine và arginine. Bên cạnh đó, mầm lúa mì cũng là một “kho” chất xơ, giúp tăng lượng carbohydrate.

Tốt nhất nên ăn mầm lúa mì trắng trước khi tập luyện bởi nó cung cấp một lượng đáng kể chất octacosanol giúp tăng sức mạnh và độ dẻo dai của cơ bắp, cũng như cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thần kinh trung ương.

Dưa hấu

Ăn hai miếng dưa hấu giúp cơ thể dung nạp 170 calorie, 5 gr đạm, 45 gr carbohydrate, 1 gr chất béo và khoảng 2,5 gr a xít amin citrulline. Là một trong số ít loại trái cây dễ tiêu hóa nên dưa hấu còn giúp tăng mức insulin trong cơ thể. Đặc biệt khi ăn dưa hấu, chất citrulline có nhiều trong phần thịt lẫn vỏ sẽ được chuyển hóa thành arginine, chất giúp cơ thể sản xuất ô xít nitric (NO) tốt cho việc thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp. Lời khuyên dành cho bạn là nên ăn dưa hấu ngay sau khi tập luyện.

Lựu

Một ly nước ép từ trái lựu cung cấp 35 calorie và 7 gr tinh bột. Loại nước uống này có tác dụng chống ô xy hóa mạnh, tăng cường sức khỏe và phòng tránh nhiều chứng bệnh. Nên uống nước ép lựu sau khi luyện tập thể thao hoặc bất kỳ thời điểm nào bạn muốn.

Quyên Quân

>> Con cá hồi đặc biệt
>> Trị tiểu đường nhờ cá hồi, trứng
>> Cá hồi 'Jesus’
>> Cá hồi giúp củng cố xương trẻ
>> Cá hồi định vị bằng từ tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.