Thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa có thể thúc đẩy ung thư đại tràng?

Tạ Ban
Tạ Ban
01/08/2020 09:20 GMT+7

Một nghiên cứu mới cảnh báo rằng thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa có thể thúc đẩy sự phát triển của một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở cả nam và nữ.

Gần đây xu hướng ăn thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa để tăng cường sức khỏe được hưởng ứng nhiệt tình. Các polyphenol, flavonoid và các hợp chất thực vật khác mang nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm giảm huyết áp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và thậm chí giảm nguy cơ phát triển ung thư.
Nhưng thực tế, không có gì là hoàn hảo. Các nhà nghiên cứu Đại học Hebrew Jerusalem (Israel) cảnh báo rằng thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa có thể thúc đẩy sự phát triển của một trong những loại ung thư phổ biến nhất - ung thư ruột kết/ung thư đại tràng/ung thư ruột già, theo Slashgear.
Họ đã truy tìm lý do tại sao ruột non rất hiếm khi ung thư, nhưng đại tràng lại đặc biệt dễ mắc bệnh này. Các phát hiện giúp làm sáng tỏ vai trò của cả thực phẩm và vi khuẩn đường ruột đối với sức khỏe con người và bệnh tật.
Hóa ra vi khuẩn đường ruột, thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa và một gien có tên TP53 được tìm thấy trong mọi tế bào đều có vai trò trong sự phát triển của ung thư ruột kết. TP53 tạo ra một loại protein có tên P53 bảo vệ các tế bào khỏe mạnh, nhưng nó có thể bị hư hỏng, biến protein từ chất bảo vệ thành nhiên liệu ung thư. Vi khuẩn đường ruột lại đóng vai trò giúp duy trì protein P53 đột biến này, cho phép nó điều khiển sự hình thành và lan rộng của các khối u ung thư trong ruột kết. Các vi khuẩn đường ruột có lợi khác tạo ra các chất chuyển hóa chất chống ô xy hóa dẫn đến các protein đột biến tăng sinh ung thư, theo Slashgear.
Tuy nhiên, khi loại protein này được đưa vào ruột non - nơi có rất ít vi khuẩn đường ruột - cơ thể đã chuyển đổi protein bị đột biến trở lại thành protein “bảo vệ” khỏe mạnh.
Ở những con chuột được cho ăn các thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa như trà đen, các loại hạt, sô cô la và quả mọng, vi khuẩn đường ruột cung cấp protein P53 đột biến, mở đường cho bệnh ung thư ruột kết.
Trước đó, một số công trình nghiên cứu cũng từng phát hiện, mặc dù không gây ung thư nhưng các chất chống ô xy hóa có thể thúc đẩy sự phát triển của bệnh một khi nó xuất hiện. Thí nghiệm ở chuột cho thấy, chất chống ô xy hóa trong thuốc trị tiểu đường có thể thúc đẩy sự lây lan của các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư gan và ung thư ruột kết, theo Healthline.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.