Thực phẩm gây cộc cằn

10/02/2015 10:37 GMT+7

(TNO) Mọi người đều biết thực phẩm có thể ảnh hưởng đến vòng eo, nhưng ít ai biết nó cũng có thể tác động đến cách suy nghĩ, hành động và cảm xúc.

(TNO) Mọi người đều biết thực phẩm có thể ảnh hưởng đến vòng eo, nhưng ít ai biết nó cũng có thể tác động đến cách suy nghĩ, hành động và cảm xúc.

Các nhà khoa học cho biết tiêu thụ nhiều bột ngọt có thể dẫn đến chóng mặt, buồn nôn, suy nhược, và tăng cảm giác lo lắng - Ảnh: Shutterstock
Theo Naturalon, nhiều loại thực phẩm, phụ gia thực phẩm có thể gây ra sự hỗn loạn cho hệ thống thần kinh, khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, lo lắng hay cáu kỉnh.
Bột mì. Nhiều người đều biết bột mì không lành mạnh, điều này không có gì mới. Nhưng nếu chỉ tránh ăn bánh mì trắng vẫn chưa đủ, bởi bột mì có thể được thêm vào nhiều loại thực phẩm khác như súp hay salad. Nó được sử dụng như một chất làm đặc. Đã ít giá trị dinh dưỡng, bột mì còn làm tăng lượng đường trong máu, vì vậy ngay cả khi tiêu thụ một lượng nhỏ bột mì vẫn có thể khiến tâm trạng thay đổi và làm bạn cảm thấy khó chịu vì đói, mặc dù mới vừa ăn xong.
Chất nhuộm màu thực phẩm. Chất nhuộm màu thật ra không có mục đích nào khác ngoài việc làm cho thức ăn hoặc thức uống trông đẹp mắt hơn. Thuốc nhuộm màu được đưa vào hầu như tất cả sản phẩm hằng ngày như: nước trái cây, ngũ cốc, nước ngọt, nước uống thể thao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ gia này có thể gây ra hiện tượng dị ứng ở cả người lớn và trẻ nhỏ.
Dầu hydro hóa. Đây là những loại dầu chế biến được sử dụng như một chất bảo quản. Chúng đôi khi được gia hạn thời hạn sử dụng đến hằng tháng. Các loại dầu hydro hóa tạo ra chất béo không lành mạnh trong thức ăn. Chất béo này khi vào cơ thể sẽ làm tăng mức cholesterol “xấu” lên rất cao. Ngoài ra, các loại dầu hydro hóa còn được chứng minh là thủ phạm gây tăng cân kinh khủng. Phụ gia này còn có thể gây sự lờ mờ trong não và khiến tính khí trở nên thất thường.
Aspartame. Aspartame là một chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng trong những sản phẩm không đường có mặt đầy khắp các siêu thị. Nhiều bằng chứng cho thấy aspartame là một hóa chất độc hại có liên quan đến đau đầu, tăng cân và co giật, nên cần tránh.
Bột ngọt. Hóa chất này có tên viết tắt là MSG, được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm đóng gói để làm tăng hương vị. Nó cũng được sử dụng để kéo dài tuổi thọ của các sản phẩm lên đến nhiều tháng. MSG thường được tìm thấy trong khoai tây chiên, bánh hamburger, thức ăn đông lạnh, súp... Các nhà khoa học cho biết tiêu thụ nhiều bột ngọt có thể dẫn đến chóng mặt, buồn nôn, suy nhược và tăng cảm giác lo lắng.
Đường. Đường có mặt trong hầu hết các thực phẩm bao gồm nước sốt, bơ đậu phộng, sữa chua, nước trái cây và sản phẩm trái cây, ngũ cốc, nước ngọt, nước uống thể thao, kẹo... Đôi khi đường ẩn nấp dưới các tên gọi khác nhau như: dextrose, fructose, corn syrup, sorbitol, xylitol, lactose và sucrose. Ăn thức ăn nhiều đường có thể dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe như gây bệnh tiểu đường, ức chế hệ thống miễn dịch, làm rối loạn chức năng tuyến giáp, hạ đường huyết, trầm cảm, béo phì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.