Thực phẩm cần tránh trước khi lên giường

25/12/2013 16:50 GMT+7

(TNO) Đi ngủ với một bao tử chật ních đồ ăn khiến bộ máy tiêu hóa làm việc vất vả, từ đó khiến giấc ngủ trở nên khó khăn hơn.

(TNO) Đi ngủ với một bao tử chật ních đồ ăn khiến bộ máy tiêu hóa làm việc vất vả, từ đó khiến giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Dưới đây là những thực phẩm cần tránh trước lúc lên giường.


Ăn pizza trước khi ngủ không tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Mì ống. Đây là một trong những kẻ thù đáng sợ của giấc ngủ bởi mì ống là nguồn cung cấp carbohydrate dồi dào và chúng sẽ biến thành chất béo khi bạn ở trên giường.

Pizza. Món ăn này là chứa khá nhiều chất béo cùng carbohydrate và hệ thống tiêu hóa mất nhiều thời gian để xử lý chúng. Không chỉ vậy, pizza còn chứa hàm lượng axit cao nên dễ dẫn đến chứng ợ nóng.

Kẹo. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường (đặc biệt là kẹo) có tác động xấu đến sóng não và có thể gây ra những cơn ác mộng. Nếu muốn có một đêm yên bình và thật sự thư giãn, hãy hạn chế ăn vặt và lựa chọn thức ăn thay thế như bột yến mạch vì nó chứa ít calo.

Thịt đỏ. Đây là nguồn cung cấp nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể như protein, sắt. Tuy nhiên nếu ăn trước khi đi ngủ sẽ làm giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. 

Sôcôla đen. Theo Healthierfoods, sôcôlađen rất tốt cho não bộ, nhưng lại gây hại cho vòng eo, đặc biệt nếu ăn vào ban đêm bởi nó “góp phần” lưu trữ chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, sôcôla đen rất giàu caffeine và các chất kích thích khác có thể gây mất ngủ và rối loạn nhịp tim. 

Rau. Mặc dù là loại thực phẩm cực tốt cho sức khỏe, nhưng rau không phải là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn có kế hoạch đi ngủ sớm. Các loại rau như hành tây, bông cải xanh hoặc cải bắp chứa một lượng lớn các chất xơ không hòa tan dễ gây ra chứng đầy hơi vào ban đêm, khi mà hệ tiêu hóa không thể hoạt động nhanh nhạy như ban ngày.


Bông cải xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cần tránh trước giờ ngủ - Ảnh: Shutterstock

Rượu. Đây được xem là loại thức uống giết chết giấc ngủ do nó khiến cơ thể phải thức dậy nhiều lần để đi tiểu. Rượu (đặc biệt là rượu vang) không chỉ làm giảm chất lượng giấc ngủ mà còn làm giảm thời gian ngủ hằng đêm bởi chứa rất nhiều calo.

Pho mát. Giống như các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo khác, pho mát cũng là tác nhân gây tăng cân nếu tiêu thụ vào ban đêm. Hơn nữa, khi pho mát vào cơ thể, nó sẽ kích thích dạ dày sản xuất ra nhiều axit gây nên chứng ợ nóng.

Đồ ăn nhẹ. Đồ ăn nhẹ được chế biến sẵn cần tránh xa vào ban đêm bởi chúng chứa một lượng lớn bột ngọt - loại gia vị được biết đến có liên quan đến một loạt các rối loạn giấc ngủ.

Ngọc Khuê

>> Thực phẩm giúp trị 'da sần vỏ cam
>> Màu sắc thực phẩm và công dụng chống ung thư
>> Thực phẩm gây béo bụng
>> Thực phẩm thúc đẩy sự trao đổi chất
>> Da đẹp nhờ thực phẩm
>> Thực phẩm cần tránh trước khi 'hành sự
>> Thực phẩm gây hại cho tim
>> Thực phẩm dễ gây đầy hơi ở nam giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.