Thực phẩm an toàn giúp bổ sung vi chất dinh dưỡng

26/12/2018 20:54 GMT+7

Đảm bảo an toàn thực phẩm không chỉ phòng các bệnh lây qua thực phẩm mà còn giúp cơ thể được cung cấp các vi chất thiết yếu, củng cố hệ miễn dịch, đặc biệt cần thiết cho trẻ nhỏ.

Các chuyên gia về dinh dưỡng và thực phẩm cho biết, vi chất dinh dưỡng (VCDD) là những chất mà cơ thể chỉ cần với một lượng rất nhỏ nhưng có vai trò rất quan trọng bởi vi chất tham gia vào việc xây dựng nên các tế bào, các mô, vào các hoạt động hô hấp, chuyển hóa, xây dựng nên hệ thống miễn dịch của cơ thể, tham gia vào nhiều cơ chế hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt cần thiết cho sự phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ.
“Việc lựa chọn phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được nuôi trồng thu hái an toàn không chỉ giúp phòng được ngộ độc thực phẩm trong gia đình và cộng đồng mà còn là cung cấp vi chất dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh”, chuyên gia của Cục ATTP cho biết. Ths. Bs Trịnh Hồng Sơn - Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng cho hay, nhiều vi chất có thể bổ sung từ thực phẩm an toàn.
Vitamin A: cần cho sự tăng trưởng, giúp sáng mắt, tăng cường hệ thống miễn dịch giúp phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng. Khi thiếu vitamin A sẽ gây quáng gà, khô mắt, loét giác mạc thậm chí gây mù lòa; chậm tăng trưởng; giảm sức đề kháng dẫn đến dễ bị các bệnh nhiễm trùng, có nhiều trong: cà rốt, đu đủ; có nhiều trong các loại gan động vật, lòng đỏ trứng.
Sắt: là chất khoáng quan trọng tham gia vào quá trình tạo máu và vận chuyển oxy tới não, một phần cấu trúc của bộ não cho nên khi trẻ bị thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt làm giảm phát triển thể chất, trí tuệ, giảm sức đề kháng của cơ thể đối với nhiễm trùng và giảm khả năng hoạt động thể lực. Sắt có nhiều trong gan, mề gà, lòng đỏ trứng gà, tim lợn, mộc nhĩ, nấm hương.
Kẽm: gia các hoạt động của cơ thể như: tăng hấp thu, tăng tổng hợp chất đạm, tăng cảm giác ngon miệng, tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp trẻ tăng trưởng chiều cao. Khi thiếu kẽm sẽ làm cho trẻ bị biếng ăn, dễ bị nhiễm trùng. Kẽm có nhiều trong các loại thực phẩm: sò, củ cải, đậu Hà Lan, đậu nành, lòng đỏ trứng gà.
Iod: chất cần thiết để tuyến giáp tổng hợp hoóc-môn tăng trưởng , giúp cho sự tăng trưởng của cơ thể, sự hình thành và phát triển của não. Trẻ thiếu iod từ trong bào thai sẽ bị tổn thương não nặng nề như đần độn và bị các khuyết tật thần kinh khác. Trẻ thiếu iod ở giai đoạn não phát triển nhanh, đặc biệt là dưới 2 tuổi, cũng gây hậu quả nặng nề. Trẻ em tuổi học đường nếu bị thiếu iod sẽ giảm chỉ số thông minh, thành tích học tập giảm.
Vitamin C: chất có tác dụng giúp cho cơ thể chống oxy hóa rất tốt, nó tham gia vào nhiều hoạt động sống quan trọng của cơ thể như quá trình hình thành collagen, kích thích ruột non hấp thụ sắt. Nếu thiếu vitamin C sẽ dẫn đến hiện tượng sưng nướu răng, dễ chảy máu, dễ mắc bệnh, trẻ mệt mỏi khi hoạt động. Vitamin C có nhiều trong: cam, quýt, bưởi, ổi chín, rau cải, rau muống, rau ngót, cà chua...
Vitamin D và canxi: có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển xương và răng. Thiếu vitamin D và canxi sẽ làm cho trẻ chậm mọc răng, chậm phát triển chiều cao, ngủ không yên giấc, , ra nhiều mồ hôi trộm, nhất là mồ hôi ở đầu. Canxi có nhiều trong: sữa, tôm, cua, trai, ốc. Vitamin D được cung cấp chủ yếu qua việc tiếp xúc với ánh nắng và các thực phẩm như: dầu cá, trứng, gan.
 
Chọn thực phẩm rõ nguồn gốc và chế biến hợp lý để ngừa ngộ độc thực phẩm và bảo vệ sức khỏe. Các loại rau có lá xanh sẫm (như rau muống, rau ngót, cải bó xôi, xúp lơ xanh…) có nhiều chất sắt và vitamin C. Các loại quả giàu vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể như: bưởi, táo, lê… đậu nành, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, lạc...). Đậu xanh nảy mầm chứa nhiều kẽm và dễ hấp thu. Các loại thịt có màu đỏ có nhiều chất sắt. Thức ăn nhiều kẽm là tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.