Thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới vào năm 2016 ?

09/04/2015 14:23 GMT+7

(TNO) Bị hội chứng teo cơ hủy sống từ nhỏ với cơ thể quèo quặt, anh Spiridonov, kỹ sư máy tính người Nga cho biết anh muốn 'đổi lấy' một cơ thể mới vào năm sau, cụ thể đây sẽ là ca ghép đầu người đầu tiên trên toàn thế giới.

(TNO) Bị hội chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ với cơ thể quèo quặt, anh Spiridonov, kỹ sư máy tính người Nga cho biết anh muốn “đổi lấy” một cơ thể mới vào năm sau, cụ thể đây sẽ là ca ghép đầu người đầu tiên trên toàn thế giới.


Anh Spiridonov, sắp được thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới - Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Tờ Daily Mail ngày 8.4 chia sẻ câu chuyện về anh chàng kỹ sư người Nga, Spiridonov, dự định sẽ thực hiện ca phẫu thuật ghép đầu với cơ thể mới vào năm 2016, sau khi nhà giải phẫu học Sergio Canavero nói có thể cắt đầu của anh ghép vào một cơ thể khỏe mạnh.
Spiridonov hào hứng: “Sợ ư? Dĩ nhiên là có! Nhưng tôi rất hứng thú. Tôi sẽ không thay đổi quyết định”.
“Bạn phải hiểu rằng tôi không có nhiều lựa chọn và cơ thể hiện tại của tôi cũng yếu dần sau nhiều năm bị hội chứng teo cơ tủy sống. Nếu không nắm lấy cơ hội này, tôi sẽ thấy có lỗi với bản thân”, Spiridonov chia sẻ.
Bác sĩ Canavero cho biết từ khi có ý tưởng ghép đầu người, rất nhiều bệnh nhân đã gửi thư và email đến xin được tham gia, nhưng ông Canavero ưu tiên cho trường hợp của những người bị teo cơ .
Nhà giải phẫu khẳng định có đầy đủ cơ sở khoa học và phương tiện để thực hiện “cuộc cấy ghép ngoạn mục” này. Trước đó, cũng có 2 ca giải phẫu tương tự được thí nghiệm trên khỉ và chuột.

Bác sĩ Canavero, người sẽ thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên - Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Cụ thể, bác sĩ sẽ cắt lìa đầu của bệnh nhân và cơ thể (đã chết não) của người hiến tặng với một lưỡi dao sắc bén. Sau đó, Canavero sẽ ghép đầu vào cơ thể mới bằng một hợp chất “hồ dán thần kỳ”, theo như mô tả của ông, để kết nối hai đầu ống tủy sống.
Bệnh nhân sẽ trong trạng thái hôn mê sâu 4 tuần để tránh các cử động, di chuyển cho đến khi phần đầu thích nghi được với cơ thể mới. Khi tỉnh giấc, họ sẽ cảm nhận được cơ thể và giọng nói vẫn không bị thay đổi.
Tuy nhiên, một số ý kiến chỉ trích ông Canavero đã đơn giản hóa cuộc giải phẫu vì thực chất, việc nối tủy sống có rất nhiều khó khăn. Ông thậm chí còn bị phê bình là một “tên dở hơi, lẩn thẩn”
Canavero vẫn không hề nản lòng, ông tự tin mình có thể thực hiện thành công ca ghép đầu người đầu tiên trên toàn thế giới, đem lại hy vọng cho hàng nghìn bệnh nhân bị bại liệt và tàn tật.
Về phía Spiridonov, anh hoàn toàn hiểu được những hiểm nguy, bất trắc của ca giải phẫu.
“Tôi sợ không còn sống được bao lâu để thấy những bước đi tiếp theo của công trình khoa học này. Nhưng nếu bạn muốn một điều gì đó xảy ra, dù chưa biết kết quả ra sao, thì trước tiên bạn phải bắt tay vào thực hiện đã”, Spiridonov phát biểu trên Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.