Thực đơn khỏe đẹp mùa tết

Liên Châu
Liên Châu
04/02/2019 10:09 GMT+7

Ngày tết, nên ăn thịt vừa phải, đừng quên xen kẽ bằng các món cá và tăng cường rau xanh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng quốc gia) chia sẻ, để kiểm soát cân nặng, đặc biệt với người thừa cân và béo phì cần lưu ý: Nếu ăn từ 2 - 3 miếng bánh chưng mỗi ngày thì năng lượng khẩu phần của bạn đã tăng lên đáng kể, chưa tính đến bánh kẹo và rượu bia. Nếu mỗi ngày bị dư năng lượng đều đặn thì sau kỳ nghỉ tết bạn có thể dễ dàng tăng 1 - 2 kg.
Chế độ ăn nhiều đạm nguồn gốc động vật, ăn không điều độ, ăn không đúng bữa và số bữa ăn cũng nhiều hơn, là thực trạng phổ biến trong kỳ nghỉ tết. Chế độ ăn này rất nguy hại đối với người bị bệnh gout, cao huyết áp, thừa cân và béo phì.
Do đó, không nên ăn quá nhiều thịt đỏ; cần ưu tiên ăn cá, thịt gia cầm. Ngày tết, nên ăn thịt vừa phải (không quá 100 gr/ngày/người trưởng thành), đừng quên xen kẽ bằng các món cá và tăng cường rau xanh.

Coi trọng vai trò của rau quả

Về chế độ dinh dưỡng hợp lý cho ngày tết, bác sĩ Tiến đưa ra lưu ý, đặc biệt với người thừa cân và béo phì, nên cân đối giữa nguồn chất béo động vật và thực vật. Tránh dùng các thực phẩm nhiều chất béo, nhiều cholesterol như: thịt mỡ, bơ, pho mát, nội tạng động vật, món xào rán...
Nhóm bột đường, nên sử dụng bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt, khoai củ, giảm cơm gạo, bánh chưng. Đảm bảo đủ vitamin và muối khoáng từ rau quả bởi chúng cung cấp các chất chống ô xy hóa và phòng ngừa nhiều loại ung thư.
“Cần duy trì nghiêm túc chế độ ăn cân đối để có cân nặng ổn định, phòng và kiểm soát tăng đường huyết, phòng các đợt gout cấp tính”, bác sĩ nhấn mạnh.

Trữ thực phẩm tết như thế nào là đúng?

Thực đơn khỏe đẹp mùa tết1
Bác sĩ Ngô Thị Hà Phương, Viện Dinh dưỡng quốc gia, lưu ý thực phẩm thường được bảo quản trong tủ lạnh nhưng đó không phải là “chiếc tủ thần kỳ” để bảo quản đồ ăn tết. Cách tốt nhất là thức ăn được lấy ra từ tủ lạnh chỉ sử dụng một lần cho bữa sau, và nếu còn thì không để lại bữa sau nữa, vì thức ăn chỉ nên để lâu nhất là 5 - 6 giờ.
Bác sĩ Phương nói thêm, giò lụa là món hầu như gia đình nào cũng có để “ăn tết” với thành phần chủ yếu là thịt heo nạc nhưng giò không để lâu được. Giò lụa, giò bò, chả giữ được khoảng 4 - 5 ngày nếu để ngăn mát, thậm chí giữ được khoảng 10 ngày nếu để ở ngăn đá. Giò lụa lấy ra khỏi ngăn đông, để ở nhiệt độ phòng khoảng 4 giờ hoặc chuyển vào ngăn mát trước khi sử dụng 8 giờ. Giò tai, giò xào, thịt đông do đặc điểm về sự kết dính, nên bảo quản ngăn mát tủ lạnh. Nếu tủ chứa đầy thức ăn, cần điều chỉnh nhiệt độ thấp xuống và thường xuyên vệ sinh tủ lạnh.
“Tốt nhất không để thực phẩm quá nhiều trong tủ lạnh khiến luồng khí lạnh không thể lưu thông, dẫn đến nhiệt độ ở một số vị trí trong tủ có thể tăng cao, làm hỏng thức ăn. Do đó, nên chế biến lượng thức ăn vừa đủ, thức ăn thừa đun lại sẽ bị hao hụt chất dinh dưỡng”, bác sĩ Phương chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.