Thừa cân và vấn đề tuyến giáp

10/07/2016 09:44 GMT+7

Bạn bị thừa cân và mặc dù làm đủ mọi cách vẫn không giảm cân thì nên kiểm tra sức khỏe tuyến giáp. Theo các chuyên gia, mắc bệnh về tuyến giáp có thể cản trở nỗ lực giảm cân.

Một số dấu hiệu cho thấy tuyến giáp hoạt động không hiệu quả khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày; rất khó giảm cân; luôn cảm thấy chán nản, căng thẳng; mất cân bằng nội tiết tố như kinh nguyệt không đều, thờ ơ chuyện gối chăn; hay bị đau cơ hoặc khớp; làn da trở nên khô và móng tay giòn dễ gãy; rụng tóc triền miên; táo bón; ngủ ngáy hoặc cổ bị sưng, huyết áp tăng.
Các triệu chứng thường gặp của suy giáp: tăng cân, mệt mỏi, da khô, rong kinh, trầm cảm. Còn các triệu chứng của cường giáp là giảm cân, mất ngủ, nhịp tim nhanh, run tay, tăng nhạy cảm với nhiệt, rối loạn kinh nguyệt.
Các chuyên gia cho biết thêm, đôi khi tuyến giáp bắt đầu trục trặc với những thay đổi về nội tiết tố như ở trong thai kỳ hoặc mãn kinh. Các lý do khác có thể là bệnh tiểu đường hoặc rối loạn tự miễn dịch hoặc có tiền sử gia đình mắc chứng rối loạn tuyến giáp. Bên cạnh đó, căng thẳng cũng ảnh hưởng xấu đến tuyến giáp.
“Những người bị suy giáp sẽ cần một số thực phẩm giàu dinh dưỡng khác những người bị cường giáp”, theo Hãng Times News Network dẫn lời bác sĩ Aastha Sharma, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện chuyên khoa Nayati tại Ấn Độ.

tin liên quan

Yoga cho trẻ béo phì
Thừa cân, béo phì là vấn đề nhiều trẻ em ngày nay đang gặp phải với mức độ ngày càng báo động. 
Những người bị suy giáp nên ăn thực phẩm giàu i ốt (như muối i ốt, hải sản), thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa và vitamin C (như cà chua, quả cherry, bí đỏ, ớt chuông), các chế phẩm từ sữa gạn kem, thực phẩm giàu vitamin B và chất sắt (như ngũ cốc nguyên hạt, rau, rong biển, thịt gà không da, đậu và các loại hạt, sữa, trái cây, cá, trứng và nấm.
Người bị suy giáp cần hạn chế ăn các chế phẩm từ sữa đậu nành, bắp cải, bông cải xanh, cải xanh, lê, quả đào, dâu tây, củ cải đỏ, cải bó xôi, đậu phộng.
Đối với người bị cường giáp, có thể ăn dầu ô liu, mật ong, quả mơ, quả óc chó, rau củ và ngũ cốc. Cần tránh nước ngọt, đường, mía, nước xi rô bắp, sô cô la, rượu, caffeine, mì ống, bánh mì trắng, thịt cừu, thịt heo và thuốc kháng sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.