Thừa cân nhẹ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe

03/01/2018 11:37 GMT+7

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Dịch tễ học cho thấy những tác động có hại của việc thừa cân đã bị đánh giá thấp trong các nghiên cứu trước đó, theo Medical News Today.

Một số người tin rằng thừa cân nhẹ tốt cho sức khỏe. Điều này là do những nghiên cứu cũ đã chỉ ra rằng chỉ số khối cơ thể (BMI) tối ưu có liên quan đến nguy cơ tử vong tối thiểu khi có cân nặng nặng hơn chỉ số bình thường một ít. Nhưng các nhà khoa học mới đây cho rằng những nghiên cứu này không phản ánh chính xác ảnh hưởng đầy đủ của BMI đối với sức khoẻ.
Nghiên cứu mới được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol ở Anh cho thấy mối quan hệ nhân quả giữa BMI và nguy cơ tử vong trong hồ sơ sức khỏe của 32.452 cặp mẹ - con và 27.747 cặp cha - con.
BMI của cha mẹ và con cái có liên quan do các yếu tố di truyền. Lý do tại sao nhóm sử dụng cặp bố mẹ và trẻ vì BMI của trẻ em trưởng thành không bị ảnh hưởng bởi những bệnh tật mà bố mẹ chúng có thể có.
Do đó, phân tích này sẽ tránh được một số vấn đề mà các nghiên cứu trước đây đã gặp phải chỉ đơn giản liên quan đến BMI với nguy cơ tử vong. Ví dụ, một số nghiên cứu quan sát có thể vô tình đưa dữ liệu vào kết quả của họ từ các trường hợp bệnh tật liên quan chỉ số BMI.
Giáo sư George Davey Smith, giáo sư dịch tễ học lâm sàng và là Giám đốc Phân viện Dịch tễ Hợp nhất tại Đại học Bristol, giải thích: "Những nghiên cứu trước đây nhằm chỉ ra rằng chỉ số BMI tốt hay xấu với sức khỏe của chúng ta, thường là những nghiên cứu quan sát, có thể tạo ra những phát hiện sai lệch nghiêm trọng".
Cần phải có những cách tiếp cận mạnh mẽ hơn để xác định tác động nhân quả của các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu chúng ta đưa ra khuyến cáo về sức khỏe cộng đồng dựa trên bằng chứng đáng tin cậy.
Nghiên cứu BMI của trẻ lớn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những tác hại gây ra bởi việc có chỉ số BMI thấp hơn và rằng những ảnh hưởng có hại của việc sống với chỉ số BMI cao cao hơn những gì đã được công bố trong các nghiên cứu khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.