Thừa cân, béo phì có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa não

05/08/2016 10:48 GMT+7

Não của những người trung niên bị thừa cân hay béo phì có dấu hiệu lão hóa nhanh hơn người có cân nặng bình thường, theo nghiên cứu khoa học mới công bố ngày 4.8.

Tỷ lệ chất trắng - giúp liên kết các vùng khác nhau trong não người - ở người thừa cân thấp hơn so với những người bình thường, các nhà khoa học phát hiện, theo AFP.
Cách tính tỷ lệ chất trắng cho thấy não của người thừa cân ở độ tuổi 40 “già hơn” 10 tuổi so với người có cân nặng bình thường cùng lứa tuổi, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurobiology of Ageing (tạm dịch Sinh học thần kinh về Lão hóa).
“Tuổi tác càng cao, kích thước bộ não tự nhiên sẽ co rút lại. Những người thừa cân hay béo phì có nguy cơ bị giảm chất trắng ở não cao hơn so với người có cân nặng bình thường”, trưởng nhóm nghiên cứu Lisa Ronan, một nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge (Anh), cho hay.
Để đưa ra kết luận nghiên cứu này, bà Ronan cùng các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích số liệu từ gần 500 tình nguyện viên tuổi từ 20-87.
Theo bà Ronan, từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học tiếp tục đặt ra nghi vấn: Liệu rằng thừa cân, béo phí có thể làm thay đổi bộ não, hay tỷ lệ chất trắng ít gây ra tăng cân?
“Rõ ràng đây là một khởi đầu để nghiên cứu sâu hơn về tác động của cân nặng, chế độ ăn uống và tập thể dục lên bộ não và trí nhớ”, theo Ronan.
Thước đó “béo phì” trong nghiên cứu này là chỉ số khối cơ thể và tình nguyện viên thừa cân và béo phì được xếp chung thành một nhóm đối tượng để so sánh với đối tượng có cân nặng bình thường.
Trước đó, trong một nghiên cứu công bố ngày 14.7, các nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge (Anh) kết luận thừa cân, béo phí sẽ làm giảm tuổi thọ khoảng một năm, trong trường hợp nghiêm trọng có thể là 10 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.