Thủ tướng phát động chương trình 'Sức khỏe Việt Nam'

Liên Châu
Liên Châu
28/02/2019 05:02 GMT+7

Sáng 27.2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình “Sức khỏe Việt Nam”.

Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu 63 tỉnh, TP và hơn 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã, TP trực thuộc tỉnh.
Tham dự và phát động chương trình Sức khỏe VN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân cũng như của toàn xã hội. Việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe phải là trách nhiệm của mỗi người dân, từng gia đình, cả hệ thống chính trị.
Bài phát biểu của Thủ tướng cho biết: Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới và nhiều tổ chức quốc tế, các chỉ số về chăm sóc sức khỏe của Việt Nam như tuổi thọ, tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh, kiểm soát bệnh tật, hiệu quả khám chữa bệnh cao hơn nhiều so với các nước có cùng trình độ phát triển kinh tế. Một số chỉ số đạt mức các nước đang phát triển có thu nhập khá.
Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân nhưng cũng thực sự đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức mới về sức khỏe của người dân trong quá trình phát triển, đó là những mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, toàn cầu hóa, sự già hóa dân số và biến đổi khí hậu,... đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đó là ô nhiễm môi trường sống, các yếu tố về hành vi lối sống,... đã làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, tàn phế và tử vong sớm do bệnh tật, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh mãn tính về đường hô hấp. Những căn bệnh này đang chiếm hơn 70% số tử vong hằng năm.
Trong khi đó, việc phòng, chống các yếu tố gây bệnh, việc phát hiện sớm và quản lý, chăm sóc người bệnh ở tuyến y tế cơ sở vẫn chưa được chú trọng. Mặc dù người dân Việt Nam có tuổi thọ tương đối cao nhưng trung bình có tới gần 10 năm phải sống với bệnh tật, vì thế đã làm giảm rất nhiều chất lượng cuộc sống. Tầm vóc, thể lực của người Việt Nam cũng chưa được cải thiện nhiều trong những năm qua (chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam hiện nay chỉ đạt 164cm ở nam và 153cm ở nữ, sau hơn 25 năm mới tăng được 3cm).
Thủ tướng nêu rõ, chương trình Sức khỏe VN trong giai đoạn từ năm 2018 - 2030 tập trung vào 3 nhóm ưu tiên: nâng cao sức khỏe thông qua các hoạt động bảo đảm dinh dưỡng hợp lý; tăng cường vận động thể lực; bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe trẻ em và học sinh; phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu, bia; vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm...
Thủ tướng kêu gọi mỗi người dân cần có thói quen tốt về dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực và yêu cầu Bộ Y tế, các bộ liên quan tăng cường công tác truyền thông giúp người dân có kiến thức về chăm sóc sức khỏe.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, người dân cần chăm sóc sức khỏe ngay từ khi chưa có bệnh. 10.000 bước chân mỗi ngày thay đổi cuộc sống; xét nghiệm đường huyết ít nhất 1 lần trong năm để phát hiện sớm đái tháo đường là những thông điệp của chương trình.
Tại hội nghị, HLV đội tuyển bóng đá VN Park Hang-seo chia sẻ, sức bền, thể lực khỏe mạnh làm nên đội bóng thành công. Để duy trì thể lực khỏe mạnh cần hai yếu tố ăn uống lành mạnh cân bằng và phương pháp tập thể dục. Với sự thành công của chương trình Sức khỏe VN, ông Park Hang-seo tin rằng VN sẽ có các thế hệ cầu thủ có sức bền và vóc dáng tốt để hiện thực hóa giấc mơ World Cup.

Phát huy nền y dược học cổ truyền trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chiều 27.2, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự lễ kỷ niệm 64 năm Ngày thầy thuốc VN (27.2.1955 - 27.2.2019) và chúc mừng các y bác sĩ, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Bệnh viện Y học cổ truyền T.Ư.
Cho rằng sức khỏe, giáo dục - đào tạo là mối quan tâm hằng ngày trong đời sống người dân, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, ngành y tế tiếp tục quan tâm phát triển y học cổ truyền trong cả nước nói chung. Bệnh viện Y học cổ truyền T.Ư tiếp tục phát huy thành tích đạt được, tiếp tục xây dựng bệnh viện thành địa chỉ tin cậy của người dân trong khám điều trị bệnh, làm đầu mối trong hợp tác quốc tế về y học cổ truyền với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Bày tỏ vui mừng bệnh viện đã đưa vào hoạt động Khu trung tâm điều trị đa khoa chất lượng cao, cơ sở vật chất khang trang, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sự kết hợp giữa y dược học cổ truyền với y học hiện đại có giá trị rất lớn trong chăm sóc sức khỏe con người. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội mong cán bộ, công nhân viên Bệnh viện Y học cổ truyền T.Ư phát huy lĩnh vực này để góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân một cách hiệu quả nhất.
TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.