Thử nước tiểu để biết tình trạng hô hấp ở trẻ sơ sinh

13/09/2016 11:01 GMT+7

Đa số phương pháp chẩn đoán dành cho trẻ sơ sinh trong phòng săn sóc đặc biệt thường có tính chất xâm lấn, đòi hỏi mẫu mô hoặc mẫu máu.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới ở Nga cho thấy nước tiểu có thể hiệu quả trong việc chẩn đoán tình trạng hô hấp ở những bệnh nhân nhỏ tuổi nhất.
Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Proteomics, việc xét nghiệm mẫu nước tiểu để tìm một loạt protein có thể giúp cải thiện việc chẩn đoán tình trạng hô hấp ở trẻ em mới chào đời.
Các vấn đề hô hấp là phổ biến ở những trẻ sơ sinh được điều trị trong phòng săn sóc đặc biệt, dù sự nhầm lẫn về các dấu hiệu nhiễm trùng mới hoặc điều gì đó bị bỏ lỡ trong các cuộc kiểm tra sức khỏe ban đầu có thể gây khó khăn cho việc chẩn đoán.

tin liên quan

Những thói quen phổ biến gây hại cho thận
Thận là một cơ quan siêu quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể con người vì giúp lọc máu, sản sinh ra homorne, hấp thụ chất khoáng, tạo ra nước tiểu, loại bỏ độc tố và trung hòa a xít.

Trong cuộc nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Viện Vật lý và Công nghệ Moscow cho thấy những tình trạng như viêm phổi bẩm sinh, hô hấp nhanh và hội chứng suy hô hấp ở trẻ sơ sinh có thể được xác định bằng cách xét nghiệm nước tiểu trẻ sơ sinh để tìm 36 protein.
“Các kết quả nghiên cứu là đáng khích lệ và sẽ là nền tảng để tiến đến phát triển một phương pháp theo dõi các tình trạng bệnh ở trẻ sơ sinh”, giáo sư Evgeny Nikolaev thuộc Viện Vật lý và Công nghệ Moscow kiêm giám đốc Phòng thí nghiệm Vật lý Phân tử và Ion, phát biểu.

tin liên quan

Những dấu hiệu 'tố cáo' ung thư bàng quang
Ung thư bàng quang thường xuất hiện ở độ tuổi 50 - 55 và cánh nam giới dễ mắc bệnh hơn phụ nữ. Cũng như nhiều loại ung thư khác, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, nhiều khả năng được chữa khỏi và kéo dài sự sống.

Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia Nga đã áp dụng công trình nghiên cứu trước đó về việc phát triển phương pháp chẩn đoán dựa trên nước tiểu dành cho phụ nữ mang thai. Sàng lọc các protein và peptide trong nước tiểu của 37 trẻ sinh thiếu tháng và 10 trẻ sinh đủ tháng bằng cách so sánh với những protein và peptide hiện hữu ở người trưởng thành, các nhà nghiên cứu đã xác định 36 protein chỉ có ở trẻ em và mức độ hiện diện của chúng cho thấy một tình trạng về hô hấp.
“Trong cuộc nghiên cứu tiên phong của mình, chúng tôi đã thành công trong việc xác định bộ protein cốt lõi trong nước tiểu và những protein cụ thể ở trẻ sơ sinh cũng những tình trạng bệnh lý. Chúng tôi là những người đi đầu trong nỗ lực nhận dạng bằng phương pháp không xâm lấn những dấu hiệu sinh học trong nước tiểu giúp chẩn đoán tình trạng hô hấp ở trẻ sơ sinh”, UPI dẫn lời ông Nikolaev nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.