Thử nước tiểu có thể xác định tuổi sinh học của cơ thể

28/02/2018 14:33 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc nói rằng một cuộc xét nghiệm nước tiểu đơn giản có thể hé lộ cơ thể bạn thực sự già cỡ nào, cho thấy tuổi sinh học chứ không phải tuổi thời gian, theo UPI.

Thông tin đó khi đó có thể giúp xác định rủi ro mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác và thậm chí tử vong.
Cuộc nghiên cứu của nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm Lão khoa Quốc gia tại Bệnh viện Bắc Kinh tập trung vào 8-oxo-7,8-dihydroguanosine (gọi tắt là 8-oxoGsn), chất báo hiệu tổn thương tế bào từ quá trình ô xy hóa. Chất này gia tăng trong nước tiểu khi người ta già đi.
Theo các chuyên gia, cơ thể con người già đi với tốc độ khác nhau. Đó là do những mức độ tổn thương tế bào khác nhau liên quan đến những tác nhân như di truyền, lối sống và môi trường.
Trong cuộc nghiên cứu, chuyên gia Jian-Ping Cai và các cộng sự đã đo mức 8-oxoGsn trong các mẫu thử nước tiểu của hơn 1.200 người ở Trung Quốc tuổi từ 2-90. Họ ghi nhận những sự gia tăng liên quan đến tuổi tác của chất này ở những người từ 21 tuổi trở lên.
“Vì thế, chất 8-oxoGsn trong nước tiểu hứa hẹn trở thành một chỉ dấu mới về tuổi tác. Nó có thể phản ánh tình trạng thực của cơ thể chúng ta tốt hơn tuổi thời gian (chronological age), đồng thời có thể giúp dự đoán rủi ro mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác”, ông Cai nói.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Frontiers in Aging Neuroscience.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.