Thử nghiệm thuốc mới trị được hiện tượng kháng thuốc sốt rét

03/10/2017 13:33 GMT+7

Các nhà khoa học của Đại học Tulane (ở Mỹ) đang phát triển một loại thuốc mới có thể “chiến đấu” chống lại những chủng ký sinh trùng sốt rét kháng lại các loại thuốc đang điều trị hiện tại.

Thuốc này (AQ-13) đã được thử nghiệm lâm sàng thành công trên người.
Những nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên 66 người đàn ông ở Mali. Một nửa trong 66 người này được điều trị thuốc mới AQ-13 và số còn lại được điều trị thuốc kết hợp artemether và lumefantrine mà đang được dùng để điều trị sốt rét.
Cả hai nhóm đều có tỉ lệ khỏi bệnh giống nhau. Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể mở rộng thử nghiệm trên nhiều đối tượng bao gồm phụ nữ và trẻ em trước khi thuốc này có thể được đưa vào sử dụng rộng rãi như một phương pháp điều trị mới.
Theo những kết quả được đăng tải trên chuyên mục các bệnh truyền nhiễm của Tạp chí Lancet, chủng vi khuẩn sốt rét Plasmodium falciparum đang trở nên kháng thuốc.
Thuốc mới này cần để tạo nên một hàng rào phòng thủ thứ cấp chống lại những chủng ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc này. Thuốc này có thể “làm sạch” ký sinh trùng sốt rét trong cơ thể trong một tuần.
Giáo sư Donald Krogstad của Đại học Tulane nói với Financial Express: “So với các loại thuốc đang dùng để điều trị sốt rét, thuốc mới này có hiệu quả rất tốt”.

tin liên quan

5 cách giúp thận luôn khỏe mạnh

Thận là một trong những cơ quan hoạt động nhiều nhất của cơ thể. Nó giúp cơ thể loại bỏ các độc tố mà nếu tích tụ sẽ gây tổn hại khôn lường đến sức khỏe.

Theo Financial Express, mỗi năm trên thế giới có hơn 200 triệu người bị sốt rét, trong đó hơn 400.000 người chết. Nhiều thập niên qua, thuốc chloroquine đã từng được dùng để điều trị sốt rét cho đến khi chủng ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum trở nên kháng thuốc.
Bây giờ, một loại thuốc kết hợp giữa artemether và lumefantrine đang được dùng để điều trị sốt rét, mặc dù có một vài nước cũng bắt đầu xuất hiện tình trạng ký sinh trùng sốt rét cũng đã kháng loại thuốc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.