Thử máu thai phụ để xác định giới tính thai nhi 10 tuần tuổi

08/07/2015 14:23 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Nga đã phát triển một phương pháp thử máu của người mẹ giúp xác định giới tính của thai nhi trong vòng 10 tuần tuổi.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Nga đã phát triển một phương pháp thử máu của người mẹ giúp xác định giới tính của thai nhi trong vòng 10 tuần tuổi.

Có thể xác định giới tính thai nhi bằng mẫu máu của người mẹ - Ảnh minh họa: Reuters
Các nhà khoa học từ thành phố Ukyanovsk (Nga) đã trình bày phương pháp thử máu giúp xác định giới tính thai nhi tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg. Phương pháp này cung cấp thông tin thai nhi qua mẫu thử máu của người mẹ, theo đài RT ngày 7.7.
Ông Andrey Toropovsky, giám đốc TestGen, công ty phát triển phương pháp này, cho biết nghiên cứu được tiến hành tại 11 phòng khám ở Nga, Ukraine và Kazakhstan trên 2.000 thai phụ với kết quả chính xác 99%.
Các nhà nghiên cứu nói rằng phương pháp mới này chỉ mất khoảng 2 - 3 giờ để biết kết quả; trong khi tại Mỹ, để biết được giới tính thai nhi phải chờ khoảng 3 - 7 ngày sau khi kiểm tra. Hơn nữa, giá tiền để thực hiện việc thử máu này rất rẻ, chỉ khoảng 36 USD.
Phương pháp mới này cũng giúp xác định yếu tố Rh của thai nhi, Rh là một loại protein trên hồng cầu giúp phân biệt các nhóm máu, và việc phát triển này được cho là một bước đột phá vì theo ông Toropovsky, hiện nay, muốn xác định yếu tố Rh thì cần phải lấy mẫu máu của thai nhi bằng cách chọc vào bụng của người mẹ. Việc này gây gia tăng nguy cơ sẩy thai.
Hơn nữa, tỉ lệ phụ nữ có nhóm máu Rh âm là 15%, điều này có thể dẫn đến việc không tương hợp Rh, gây nguy cơ sẩy thai ở lần mang thai thứ hai. Trước đây, vấn đề này được giải quyết bằng cách điều trị bằng immunoglobulin cho những phụ nữ có Rh âm, đây là một phương pháp đắt tiền và được nhà nước tài trợ, theo RT.
Các nhà khoa học cũng hy vọng mở rộng phạm vi áp dụng phương pháp thử máu này trong một số nghiên cứu khác, chẳng hạn như việc phát hiện triệu chứng bệnh Down.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.