Thời tiết lạnh, trẻ dễ bệnh hô hấp do 'trái gió trở trời'

07/12/2019 09:27 GMT+7

Thời tiết cả nước đã trở lạnh, trong đó, nhiệt độ tại TP.HCM vào nửa đêm và sáng sớm khoảng 20 độ C và dự kiến sẽ kéo dài đến tết Dương lịch. “Trái gió trở trời” khiến nhiều người, đặc biệt là trẻ em bị bệnh hô hấp.

Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), số trẻ đến khám vì các bệnh hô hấp như ho, hắt hơi, sổ mũi... đã gia tăng. Nhiều trường hợp, ho, sổ mũi kéo dài 2 tuần vẫn không hết. Đặc biệt, nhiều ca viêm tiểu phế quản nặng do vi rút hợp bào hô hấp.
Theo bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên, Trưởng Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố: Vi rút hợp bào hô hấp là tác nhân hàng đầu gây bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ em, chiếm 60 - 70% trường hợp mắc các bệnh lý hô hấp.
Bệnh phát triển mạnh khi thời tiết lạnh hoặc không khí ô nhiễm. Các trường hợp nặng đang được điều trị, bệnh nhi phải thở ô xy, thậm chí thở máy.
Trẻ bị bệnh ban đầu có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, thở khò khè, sốt nhẹ tới cao... Những trường hợp nhẹ có thể sinh hoạt bình thường và tự khỏi sau 3-5 ngày phát bệnh.
Tuy nhiên, bệnh có thể tiến triển nặng với nhiều trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi, trẻ sinh non, thiếu cân, tim bẩm sinh, khiếm khuyết miễn dịch hay mắc các bệnh lý thần kinh cơ...
Các bác sĩ khuyến cáo, giai đoạn chuyển mùa, thời tiết lạnh, trẻ sơ sinh, người già và sản phụ là những người dễ mắc bệnh nhất, cần lưu ý giữ ấm cơ thể.
Đặc biệt, với trẻ nhỏ, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), lưu ý qui tắc "4 ấm, 1 lạnh" để bảo vệ trẻ không bị bệnh suốt những ngày giá rét. “Khi mặc quần áo cho con, phụ huynh chú ý đảm bảo 4 điểm trên cơ thể con luôn cần giữ ấm, đó là: bàn tay, bàn chân, ngực và lưng. Còn lại, phần đầu đảm bảo để đầu trẻ được thoáng mát”, bác sĩ Vũ cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.