Thói quen có hại cho vùng chữ V

19/06/2012 09:33 GMT+7

(TNO) Không thay băng vệ sinh khi ngủ, mặc quần áo ướt, không kiểm tra tiêu chuẩn vệ sinh nơi tẩy lông vùng bikini, nhịn tiểu, tự chẩn bệnh cho mình, mặc quần jean quá chật sẽ có hại cho sức khỏe vùng chữ V của phụ nữ.

(TNO) Không thay băng vệ sinh khi ngủ, mặc quần áo ướt, không kiểm tra tiêu chuẩn vệ sinh nơi tẩy lông vùng bikini, nhịn tiểu, tự chẩn bệnh cho mình, mặc quần jean quá chật sẽ có hại cho sức khỏe vùng chữ V của phụ nữ, theo Cosmopolitan.

Có những thói quen có thể gây hại cho sức khỏe của cơ quan sinh dục mà bạn không hề hay biết. Hãy lắng nghe ý kiến của các chuyên gia sản phụ khoa để bảo vệ sức khỏe cho chính bạn.

Không thay băng vệ sinh khi ngủ

Bạn có thể thay băng vệ sinh 8 tiếng/lần, mặc dù các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo bạn nên thay băng vệ sinh sau mỗi 4 tiếng. Ban đêm bạn có thể quá mệt mỏi và bạn chỉ muốn đi ngủ. Điều đó khiến bạn chẳng muốn nhấc mình lên thay băng vệ sinh.

Vùng kín phụ nữ
Vùng chữ V có thể bị viêm nhiễm bởi thói quen không tốt của bạn - Ảnh: Shutterstock

Vi khuẩn phát triển rất nhanh dù chỉ trong một mẫu máu nhỏ và trong vòng 8 tiếng, vi khuẩn trong băng vệ sinh sẽ tăng lên gấp bội đến mức nguy hiểm, gây nên mùi hôi, ngứa ngáy và có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng.

Khi đó, bạn buộc phải được điều trị bằng kháng sinh, theo Jill Maura Rabin, bác sĩ, Trưởng khoa Tiết niệu - Phụ khoa tại Trung tâm Y tế Long Island, New York (Mỹ).

Không kiểm tra tiêu chuẩn vệ sinh nơi bạn tẩy lông vùng bikini

Nếu người tẩy lông cho bạn không chú ý đến tiêu chuẩn vệ sinh, khu vực âm đạo của bạn có thể tiếp xúc với vi khuẩn từ người tẩy lông hoặc vi khuẩn của người khách trước bạn, theo Sandy Tsao, Trợ giáo Y tế tại Trường Y Đại học Harvard.

Người khách trước đó nếu viêm nhiễm vi khuẩn trên da như khuẩn tụ cầu - vi khuẩn có thể đe dọa đến tính mạng, bạn có thể sẽ bị lây. Hoặc bạn có thể bị lây bệnh viêm gan C - một bệnh lây từ máu của người nhiễm bệnh đến máu của bạn. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu da bạn nhạy cảm và bạn bị chảy máu sau khi tẩy lông.

Trước khi bạn tẩy lông, hãy đảm bảo rằng người tẩy lông cho bạn đã đặt lên bàn một miếng giấy hoặc khăn sạch. Và hãy kiểm tra xem người ấy có mở dụng cụ vô trùng hay dùng dụng cụ đã được sử dụng. Người tẩy lông cũng phải lau vùng bikini của bạn bằng cồn hoặc chất có thể tiêu diệt vi trùng.

Đi dạo quanh trong bộ quần áo ướt

Sau khi tập thể dục xong, bạn không tắm, không thay quần áo và sau đó bạn đi đây đó trong bộ quần áo ướt. Nghe có vẻ thoải mái đấy nhưng thói quen này không tốt cho sức khỏe.

Các vi khuẩn rất yêu thích mồ hôi. Vì thế, bạn càng mặc quần áo và đồ lót ướt càng lâu thì càng dễ bị nhiễm trùng đường tiểu, theo tiến sĩ Rabin. Mồ hôi và muối có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây nhiễm trùng vùng chữ V.

Nếu bạn không thể tắm sau khi tập thể dục, hãy mặc quần áo thể thao và đồ lót bằng cotton. Cotton giúp thấm hút mồ hôi và làm cho da khô nhanh.

Tự chẩn đoán mình mắc phải bệnh gì

Nếu bạn đã từng mắc phải bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bạn chắc chắn rằng bạn có thể nhận ra ngay các triệu chứng khi chúng xuất hiện lần nữa và vì thế bạn bỏ qua chuyện đi khám phụ khoa. Tuy vậy, bạn khó mà biết hết những gì đang diễn ra.

Vết ngứa mà bạn cho là bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu có thể là dị ứng da hoặc bệnh mụn giộp, theo tiến sĩ Elizabeth McGee, Phó giáo sư Sản - Phụ khoa tại Trường Y, Đại học Pittsburgh (Mỹ).

Và cảm giác gắt khi tiểu mà bạn chắc chắn đó là triệu chứng của một bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thì có thể là do bị nhiễm nấm Chlamydia hoặc một bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác. Trong khi bạn phí thời gian với các bài thuốc dân gian thì sự nhiễm trùng càng trở nên nặng hơn.

Lời khuyên là, bất cứ khi nào bạn thấy có một triệu chứng khác lạ, hãy ngay lập tức đến gặp bác sĩ.

Nhịn tiểu

Có thể là bạn quá bận rộn hoặc bạn đang đi du lịch và bạn không thể ngừng 5 phút để đi vệ sinh. Mặc dù nhịn tiểu không làm vỡ bàng quang nhưng có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, theo Suzanne Merrill-Nach, bác sĩ Sản - Phụ khoa.

Phớt lờ sự thôi thúc đi tiểu chỉ làm cho vi khuẩn có thêm thời gian để sinh sôi, và điều này có thể dẫn đến sự nhiễm trùng.

Bạn cũng không nên nhịn tiểu trước khi quan hệ tình dục. Khi bàng quang của bạn đầy, đường tiết niệu của bạn mở rộng hơn, và bạn sẽ dễ bị tấn công bởi vi khuẩn từ âm đạo hoặc từ dương vật của người đàn ông, theo tiến sĩ Rabin. Nếu vi khuẩn đã vào được bên trong đường tiết niệu, bạn sẽ bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Quần jean quá bó sát

Quần jean bó sát sẽ giữ mồ hôi và không có sự thông thoáng, giúp cho vi khuẩn sinh sôi.

Xà bông tắm có mùi thơm

Các hóa chất dùng để tạo mùi có thể kích thích âm hộ, gây nên các vết ngứa rát.

Tắm nước nóng

Hơi nước có thể làm viêm vùng da âm đạo và lấy đi chất dầu trên da, làm âm đạo khô và ngứa.

Đức Trí

>> Vệ sinh vùng kín
>> Nấm vùng kín tái nhiễm
>> Điểm "G" huyền bí của phái yếu đã được tìm ra
>> Chọn quần áo đúng cách để khỏe hơn
>> Vì sao phụ nữ bị suy giảm sinh lý?
>> Báo động ung thư phụ khoa
>> Thủ phạm gây ngứa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.