Thói quen cản trở ăn uống lành mạnh

07/09/2012 03:45 GMT+7

Ai cũng đều mong muốn có một chế độ ăn uống lành mạnh, vừa ngon miệng vừa ngăn ngừa bệnh tật.

Tuy nhiên, không ít người với những thói quen có thể khiến họ không nhận được hiệu quả dinh dưỡng lớn nhất và tốt cho sức khỏe nhất từ các loại thực phẩm. Sau đây là một số hạn chế phổ biến.

Trữ rau quả tươi cho cả tuần

Một khi rau quả được thu hoạch, chúng bắt đầu mất đi một ít vitamin, khoáng chất và phytochemical (chất hóa học tự nhiên có sẵn trong thực vật). Vì vậy, việc cất giữ rau quả tươi trong tủ lạnh suốt cả tuần có thể tước đoạt của bạn không ít chất dinh dưỡng cần cho một sức khỏe tốt.

Thay vào đó, bạn có thể mua rau quả tươi cho vài ngày và bổ sung bằng rau quả đông lạnh. Tìm mua loại rau quả đông lạnh được thu hoạch vào lúc chúng có chất lượng cao nhất và được đông lạnh ngay lập tức, vốn giúp bảo vệ các chất dinh dưỡng không bị phân hủy trong một khoảng thời gian dài đến một năm trong tủ cấp đông.

Không nên dùng rau trái cất trong tủ lạnh quá lâu - Ảnh: Shutterstock
Không nên dùng rau trái cất trong tủ lạnh quá lâu - Ảnh: Shutterstock
 

Mua quá nhiều thực phẩm chế biến

Những loại thực phẩm chế biến có xu hướng chứa nhiều sodium (natri) và chất béo bão hòa hơn, ít chất xơ và chất dinh dưỡng hơn. Thay vào đó, bạn có thể bắt đầu bằng thực phẩm tươi, nguyên hạt càng nhiều càng tốt. Khi buộc phải chọn những sản phẩm tiện lợi, hãy tìm mua những loại thực phẩm chứa nguyên hạt (chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt), không có trans fat (chất béo cực xấu), và chứa ít chất béo bão hòa (chẳng hạn như nước xốt làm bằng dầu ô liu).

Không kiểm soát nổi calorie

Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta thường xuyên ăn ngoài hoặc gọi thức ăn từ các nhà hàng phục vụ thực phẩm mang đi. Bên cạnh nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm, việc ăn ngoài hoặc dùng thức ăn mang đi còn khiến bạn không thể kiểm soát được lượng calorie cũng như thành phần dinh dưỡng mà bạn sẽ hấp thu từ mỗi khẩu phần ăn.

Để khắc phục vấn đề này, bạn cố gắng thức dậy sớm hơn vào buổi sáng để dùng điểm tâm tại nhà và làm cho mình một phần cơm trưa với đầy đủ thành phần dinh dưỡng. Bạn cũng có thể tranh thủ thời gian còn lại trước khi đi làm để chuẩn bị sẵn những nguyên liệu cần cho một bữa ăn tối gọn nhẹ và phù hợp.

Dĩ nhiên, nói bao giờ cũng dễ hơn làm, nhưng nếu bạn ý thức và trân trọng sức khỏe của bản thân và gia đình, chắc chắn bạn sẽ làm được.

Khánh Đan

>> Ăn nhiều rau quả, trái cây giúp cai thuốc lá
>> Lập lờ nguồn gốc trái cây
>> Trái cây trộn lớn nhất
>> Món salad trái cây trộn nặng 5 tấn
>> Trái cây khô
>> Ăn nhiều trái cây, rau dễ bỏ hút thuốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.