Thói quen ăn uống người Việt cần thay đổi ngay để ngăn ngừa tình trạng thừa cholesterol

28/10/2020 10:00 GMT+7

Cứ 10 người Việt thì có đến 3 người bị thừa cholesterol. Đây là thực trạng đáng quan ngại vì thừa cholesterol có nguy cơ làm gia tăng các biến chứng như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

Tại lễ phát động “Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể”, các chuyên gia của Bộ Y tế đã chỉ ra nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng thừa cholesterol chính là chế độ ăn uống hằng ngày chưa hợp lý.

Do đó, thông qua những biện pháp dưới đây, các bà nội trợ có thể kiểm soát lượng cholesterol hiệu quả, từ đó bảo vệ cơ thể trước nhiều bệnh lý nguy hiểm từ chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Tăng cường ăn rau quả

Theo chuyên gia của Bộ Y tế, chất xơ trong các loại rau củ quả hoạt động như một chiếc chổi "quét" cholesterol thừa ra ngoài cơ thể. Do đó, việc ăn rau sẽ giúp kiểm soát lượng cholesterol. Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến cáo, mỗi người trưởng thành nên ăn 400g rau/ngày.

Chuyên gia cũng phân tích, những loại rau ăn lá, có màu xanh thẫm, vàng hoặc cam sẽ có khả năng điều hòa cholesterol tốt hơn rau ăn củ ít màu. Bên cạnh đó, nên kết hợp sử dụng các loại rau gia vị quen thuộc của người Việt. Các loại rau này chứa nhiều chất chống ô xy hóa, giúp bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của gốc tự do.

Sử dụng chất béo hợp lý

Nhiều người thường nghĩ khi thừa cholesterol phải kiêng hẳn nhóm chất béo; tuy nhiên điều này chưa đúng. Không phải loại chất béo nào cũng giống nhau, có loại chất béo có lợi và có hại. Cơ thể mỗi ngày đều cần dung nạp chất béo. Do đó, chúng ta cần tăng cường, thay thế chất béo có hại bằng những chất béo có lợi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiều a xít béo không no có nhiều nối đôi như omega-3, omega-6 có khả năng làm giảm cholesterol trong máu hiệu quả. Những loại chất béo này có nhiều trong cá biển sâu như cá hồi, cá trích, cá ngừ, có trong dầu của các loại hạt, các loại dầu thực vật. Bên cạnh đó, điển hình như Gamma - Oryzanol và Phytosterol có trong một số loại dầu ăn và gạo lứt đã được khoa học chứng minh không những cung cấp chất béo có lợi cho cơ thể mà còn có tác dụng giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm; từ đó giúp ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol”.

Gamma - Oryzanol và Phytosterol trong dầu ăn Neptune Light có tác dụng giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm

Gamma - Oryzanol và Phytosterol trong dầu ăn Neptune Light có tác dụng giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm

“Để giảm cholesterol trong máu, nên ăn cá 2-3 lần/tuần, sử dụng dầu thực vật trong nấu nướng thay cho thói quen dùng mỡ động vật không tốt cho sức khỏe”, chuyên gia Bộ Y tế khuyến nghị.

Sử dụng hợp lý nguồn thực phẩm giàu đạm

Khi nghĩ đến nguồn cung cấp protein trong bữa ăn, người Việt thường lựa chọn các loại thịt đỏ (thịt heo, thịt bò) đầu tiên. Tuy nhiên, theo chuyên gia của Bộ Y tế, những loại thịt này ngoài hàm lượng protein thì chứa nhiều axit béo bão hòa, có hàm lượng cholesterol cao nên không tốt cho quá trình chuyển hóa cholesterol của cơ thể, nhất là khi ăn thịt heo, bò quá nhiều mỡ.

Theo chuyên gia này, nên ưu tiên sử dụng các nguồn cung cấp protein có lượng chất béo cân đối và nhiều chất béo tốt như phần thịt trắng của gia cầm, cá, trứng. Tùy theo nhu cầu từng độ tuổi để bổ sung hàm lượng thịt đỏ cho phù hợp.

Kiểm soát lượng muối tiêu thụ

Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hằng ngày giúp làm giảm huyết áp và nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ và bệnh mạch vành ở người lớn. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá, giảm ăn mặn là cũng được xem là cách giúp kiểm soát huyết áp cao hiệu quả và rẻ tiền nhất. Mỗi người lớn chỉ nên ăn dưới 5g muối/ngày. Đối với trẻ em nên ăn ít hơn. Người mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, bệnh thận cần giảm theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia: 81% lượng muối trong khẩu phần tiêu thụ hằng ngày tại nước ta chủ yếu là do chúng ta nêm nếm vào các món ăn. Do đó, người nội trợ cần tập cách nấu ăn ít muối để giảm lượng muối hấp thu trong gia đình. Việc này càng quan trọng với những gia đình có con nhỏ, bởi lấy khẩu vị người lớn áp cho trẻ em sẽ dần hình thành một thế hệ ăn mặn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.