Thói quen ăn uống này làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Thiên Lan
Thiên Lan
04/07/2019 14:29 GMT+7

Theo một nghiên cứu, được công bố trong Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ, ăn dưa muối có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày lên 50%, theo Express.

Mặc dù ung thư dạ dày không phổ biến nhưng nguy hiểm hơn các loại ung thư khác vì khi phát hiện, ung thư thường đã tiến triển đến giai đoạn muộn.
Vì vậy, hiểu các yếu tố rủi ro là điều cần thiết.
Triệu chứng ung thư dạ dày khó phát hiện ngay từ đầu. Các dấu hiệu ban đầu rất dễ nhầm lẫn với các bệnh ít nghiêm trọng hơn.
Các triệu chứng phổ biến có thể bao gồm khó tiêu dai dẳng và ợ nóng, cảm giác sình bụng và đầy hơi sau bữa ăn.
Mặc dù không biết chính xác nguyên nhân gây ung thư, nhưng có một số yếu tố rủi ro liên quan đến căn bệnh này.
Một loại thực phẩm dường như vô hại có thể gây hại đặc biệt nghiêm trọng cho sức khỏe.
Theo một phân tích tổng hợp các tài liệu được công bố trong Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ, ăn dưa muối có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày lên 50%, theo Express.
Nguyên nhân có thể là do hàm lượng muối cao có trong dưa muối - natri là yếu tố nguy cơ chính.
Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản đã phát hiện ra điều này sau một nghiên cứu kéo dài 11 năm, với 40.000 người Nhật trung niên.
Kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày là 1/500 mỗi năm đối với nam giới hấp thu nhiều muối - cao gấp đôi so với những người ăn ít muối nhất.
Đối với phụ nữ, nguy cơ là 1/1.300 mỗi năm đối với những người ăn nhiều muối nhất, so với 1/ 2.000 đối với những người có chế độ ăn tương đối không có muối, nghĩa là nguy cơ mắc ung thư dạ dày ở phụ nữ ăn nhiều muối nhất cao gấp rưỡi so với những người không ăn mặn.
Ướp muối, muối chua và xông khói là những cách chế biến thực phẩm phổ biến ở Nhật Bản.
Nhận xét về những phát hiện này, tiến sĩ Tim Key, nhà dịch tễ học của Viện Nghiên cứu Ung thư Anh, cho biết: Nghiên cứu này cho thấy mối liên quan mạnh mẽ của bệnh ung thư dạ dày với việc ăn các loại thực phẩm có độ mặn cao của Nhật Bản bao gồm cá muối và dưa muối.
Điều chúng ta chưa biết là liệu muối trong những thực phẩm này có thể gây ung thư hay là sự kết hợp của muối và các hóa chất khác.
Ở Anh, tỷ lệ ung thư dạ dày thấp hơn nhiều so với ở Nhật Bản và người Anh không quen ăn những thực phẩm quá mặn này, giáo sư cho biết.
Nhưng ăn hạn chế lượng muối cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ cao huyết áp và bệnh tim mạch.
Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hạn chế lượng muối trong chế độ ăn uống hằng ngày không chỉ nhằm giảm nguy cơ ung thư dạ dày mà còn bảo vệ chống lại bệnh tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.