Thói quen ăn nhanh gây hại cho sức khỏe như thế nào?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
01/03/2019 11:12 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã theo dõi 1.083 người trưởng thành trong 5 năm, chia thành ba loại dựa trên tốc độ ăn : ăn chậm, ăn bình thường và ăn nhanh. Bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả của nghiên cứu này, theo Reader.

Lúc bắt đầu nghiên cứu không ai mắc hội chứng chuyển hóa. Tuy nhiên, sau 5 năm nghiên cứu, 84 người được chẩn đoán mắc hội chứng chuyển hóa, và tốc độ ăn uống của họ là một yếu tố dự báo chính, theo kết quả trên tạp chí Circulation.
Những người ăn nhanh có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn 89% so với những người ăn chậm và bình thường. Nhưng đó không phải là tất cả. Những người ăn nhanh cũng tăng cân nhiều hơn, vòng eo lớn hơn và lượng đường huyết cao hơn so với những người nhai chậm.
Các nhà nghiên cứu cho biết việc ăn nhanh khiến người ăn dễ dàng sung mãn trước khi cơ thể có cơ hội ra hiệu cho bạn dừng lại.
Takayuki Yamaji, tác giả nghiên cứu và là bác sĩ tim mạch tại Đại học Hiroshima (Nhật Bản) cho biết khi mọi người ăn nhanh, họ có xu hướng không cảm thấy no và có nhiều khả năng ăn quá nhiều. Ăn uống nhanh gây ra biến động glucose lớn hơn, có thể dẫn đến kháng insulin. Hãy xem thói quen ăn uống này có thể khiến bạn tăng cân.
Nghiên cứu trước đây cũng ủng hộ lợi ích của việc ăn chậm.
Một nghiên cứu về phụ nữ New Zealand cho thấy những người ăn nhanh có chỉ số khối cơ thể cao hơn, và một nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy cả đàn ông khỏe mạnh và béo phì đều ăn ít hơn khi được nhai 40 lần thay vì 15 lần trước khi nuốt.
Nghiên cứu sơ bộ thậm chí còn cho thấy việc nhai thức ăn lâu hơn có thể đốt cháy nhiều calo hơn lên tới khoảng 1.000 calo mỗi tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.