Thổi bay cơn bốc hỏa ở phụ nữ

19/07/2018 05:25 GMT+7

Ở độ tuổi tiền mãn kinh, nhiều chị em bị bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm... Những điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Hiểu rõ các yếu tố gây bốc hỏa có thể giúp ngăn chặn triệu chứng này. Những yếu tố đó thường là uống nhiều rượu bia; ăn đồ cay; dùng những sản phẩm chứa caffeine; hay căng thẳng hoặc lo âu; mặc quần áo bó sát; hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá; ở trong phòng nóng.
Các dấu hiệu và triệu chứng của thời kỳ mãn kinh là kinh nguyệt bất thường, rối loạn tâm trạng, nóng ran, đổ mồ hôi ban đêm, hay quên, khó ngủ, sức khỏe sụt giảm…, theo healthline.com.
Những biện pháp loại bỏ dấu hiệu bốc hỏa là giảm caffeine. Caffeine là chất kích thích, vì vậy các loại đồ uống có chứa caffeine có thể làm trầm trọng thêm các cơn bốc hỏa. Nếu thích uống cà phê, tốt nhất mỗi ngày bạn chỉ nên nạp từ 200 - 300 mg caffeine hoặc khoảng một ly rưỡi cà phê. Nếu hiện bạn uống nhiều hơn số lượng trên, hãy giảm dần lượng cà phê bằng cách uống nước ép trái cây.
Ngừng hút thuốc lá. Những phụ nữ đang ở thời kỳ mãn kinh không nên hút thuốc lá vì dễ bị bốc hỏa hơn so với những người không có thói quen “phì phèo”. Điều này là do hiệu ứng kích thích của nicotine.
Thường xuyên tham gia vào các hoạt động thể chất giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, góp phần giảm bớt các cơn bốc hỏa.
Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Menopause thuộc Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ cho thấy những phụ nữ tập yoga hoặc bất kỳ bài tập thể dục vừa phải nào khác trong ít nhất một giờ với tần suất 5 ngày/tuần giảm đáng kể số lần bị bốc hỏa. Các bài tập thở, đi bộ, đạp xe và chạy bộ đều giúp giảm các triệu chứng của tiền mãn kinh. Tập thể dục trong ngày để giảm căng thẳng. Hít thở sâu để giúp cơ thể thư giãn.
Thử thay đổi chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống với nhiều loại thực phẩm khác nhau như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả giúp kiểm soát cân nặng. Điều này có thể giúp giảm cơn bốc hỏa. Bạn cũng nên bổ sung các chế phẩm từ đậu nành vì chúng giàu isoflavone - chất có tác dụng tương tự như bổ sung estrogen. Các chế phẩm từ đậu nành là đậu phụ, đậu hũ, sữa đậu nành… Ăn 1 hoặc 2 phần đậu nành mỗi ngày làm giảm các cơn bốc hỏa. Ăn hạt lanh hoặc dùng các chất bổ sung từ hạt lanh, còn được gọi là dầu hạt lanh giúp hạ hỏa.
Ngoài ra, bạn cần mặc quần áo rộng thay cho những bộ trang phục bó. Nên chọn mặc quần áo cotton vào ban đêm và ngủ trên bộ khăn trải giường bằng vải cotton.
Uống một ngụm nước đá trước khi cơn bốc hỏa xuất hiện. Để một túi chườm lạnh ở bên cạnh giường. Giảm nhiệt độ trong phòng ngủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.