Thoát vị tủy ở trẻ em

25/06/2011 16:10 GMT+7

(TNTS) Đây là bệnh lý phức tạp, có thể dẫn đến bại liệt ở trẻ em. Y học có thể can thiệp được nếu phát hiện sớm.

Bệnh lý từ thần kinh

Khi mới sinh ra, Tuấn là một bé trai kháu khỉnh. Tuy nhiên, khi lên ba tuổi, cùng với việc bi bô tập nói thì hai chân của bé bước đi có phần khó nhọc, có dấu hiệu khập khiễng, mặc dù bé được chăm sóc kỹ và không bị chấn thương gì. Khi bé lên năm, một chân đã bị liệt, teo nhỏ và ngắn hơn chân còn lại, bố mẹ Tuấn buộc phải đặt riêng cho con một đôi giày đặc biệt và đau lòng nhìn con bước đi mà cứ đinh ninh là con bị bại liệt bẩm sinh. Tới khi Tuấn 10 tuổi, gia đình đưa bé đến bệnh viện nhi vì thấy có chất dịch chảy ra từ phần cuối sống lưng. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán em bị bệnh thoát vị tủy và chuyển sang điều trị tại khoa thần kinh.

 
Ảnh chỉ có tính minh họa - Ảnh: shutterstock

Lý giải hiện tượng này, TS-BS Võ Xuân Sơn - chuyên khoa cột sống, tủy sống mô tả, thoát vị tủy màng tủy (thuật ngữ y học gọi là myelomenigocele) đi kèm với các triệu chứng như: sau lưng vùng giữa xương cùng có thể có một khối u lồi lên trên mặt da, to nhỏ tùy người, trên khối u có thể có mọc lông. Đối với một số trường hợp, chóp u có thể hoại tử và chảy dịch trong. Triệu chứng này sẽ dẫn đến việc yếu rồi liệt hai chân, rối loạn tiêu tiểu, khi chảy dịch ra mà không được mổ bệnh nhân có thể viêm màng não và tử vong. Bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh hoặc nhũ nhi. 

Trong các gia đình, nếu có điều kiện nên tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ 6 - 12 tháng để điều trị kịp thời các bệnh nguy cơ, bởi việc điều trị sớm luôn mang lại hiệu quả tích cực. Đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, hiện nay công tác tầm soát trước và sau sinh tại Hà Nội và TP.HCM đã phát triển nên sản phụ cần chủ động kiểm tra sức khỏe cho trẻ sơ sinh thông qua sự tư vấn của các bác sĩ tại cơ sở y tế uy tín (như thao tác xét nghiệm từ máu gót chân trẻ sơ sinh) để tầm soát các bệnh khó chữa.

Trường hợp bệnh nhân Tuấn ở trên có thể là u nang bì (gọi là dermoid cyst hoặc epidermoid cyst). Lúc này thay vì khối u ở giữa xương cùng thì chỉ là một khối mỡ nhỏ, có một lỗ, xung quanh có lông hoặc không. Lỗ này thỉnh thoảng rỉ dịch sánh, có thể rất hôi, màu vàng hoặc màu khác do dính bẩn. Đây là một dị tật bẩm sinh thường kèm theo bệnh lý nón tủy đóng thấp, khi lớn sẽ gây yếu hoặc liệt 1 hoặc 2 bên chân, có thể có cả rối loạn tiêu tiểu. Một số trường hợp phẫu thuật có thể can thiệp được. Khả năng của các bác sĩ ngoại thần kinh Việt Nam về lĩnh vực này không thua kém các bác sĩ nước ngoài, nhưng khung pháp lý của nước ta chưa chặt chẽ nên các bác sĩ còn ngại mổ do một số lý do như tỷ lệ thành công thấp, khả năng biến chứng cao.

Cần can thiệp sớm

GS-BS Christopher Phạm, chuyên khoa thần kinh - Trung tâm thần kinh Florida (Mỹ) cho biết: bệnh thoát vị tủy tại Mỹ rất phổ biến và có thể điều trị được nhưng phải can thiệp sớm, nghĩa là phẫu thuật khi có những dấu hiệu đầu tiên thì sẽ mang đến tỷ lệ thành công cao. Tại Mỹ, công tác chăm sóc sức khỏe và y tế phòng ngừa tốt nên hầu hết các trường hợp đều điều trị thành công. Tại Việt Nam, nếu bệnh nhân chưa bị rối loạn đường tiểu thì việc phẫu thuật vẫn khả thi.

Kiến Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.