Thợ sơn đâm người giúp việc thủng gan, thủng phổi

Đình Tuyển
Đình Tuyển
26/05/2021 16:23 GMT+7

Đi giúp việc gần nhà, bà T. xảy ra xô xát với người thợ sơn rồi bị người này dùng dao đâm thủng gan, thủng phổi, chủ nhà chạy lại can ngăn cũng bị đâm nhiều nhát vào người.

Chiều 26.5, theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ, bệnh viện vừa tiếp nhận cứu sống kịp thời 2 trường hợp bị đâm trọng thương.
Trước đó, nữ bệnh nhân N.T.K.T., 41 tuổi, ngụ P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ trưa 25.5 trong tình trạng lơ mơ, tái nhợt, mạch, huyết áp không đo được, tràn dịch màng phổi bởi 4 vết thương vùng trước ngực.
Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, trong lúc giúp việc nhà cho gia đình ông Đ.Q.Đ ở gần nhà, bà T. đã xảy ra xô xát với một người thợ sơn cũng đang làm cho nhà ông Đ. Bà T. đã bị người thợ sơn dùng dao đâm nhiều nhát, trọng thương. Lúc này, chủ nhà là ông Đ. vào can ngăn cũng bị đâm nhiều nhát vào người.
Ngay khi tiếp nhận 2 trường hợp cấp cứu trên, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức rồi chuyển thẳng bệnh nhân lên phòng mổ. Theo kết quả chẩn đoán, bệnh nhân T. bị thủng phổi 2 bên, thủng cơ hoành phải, thủng gan do bị dao đâm và trật khớp khuỷu tay trái. Bệnh nhân được ê kíp gồm 2 chuyên khoa Ngoại Lồng ngực và Ngoại Tổng hợp và ê kíp Phẫu thuật - Gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật cấp cứu.
Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã mở ngực trái thám sát trong khoang màng phổi bệnh nhân có khoảng 2 lít máu loãng và máu cục, vết thương đứt bó mạch liên sườn đang chảy máu, thủng thùy dưới phổi trái 2 cm đang chảy máu và dò khí. Ê kíp xử trí khâu cầm máu và mở ngực phải dọc theo vết thương thám sát thấy 200 ml máu loãng, thủng thùy dưới phổi phải 3 cm, thủng cơ hoành và thủng gan. Các bác sĩ đã tiến hành khâu phổi, khâu cơ hoành cầm máu. Mở bụng đường giữa trên rốn thám sát ổ bụng và khâu lại vết thương gan, dẫn lưu màng phổi 2 bên, đóng lại các vết mổ và vết thương.
Riêng bệnh nhân Đ., bị thương nhẹ hơn đã được ê kíp phẫu thuật đã xử trí khâu các vết thương, dẫn lưu màng phổi phải ra khoảng 500 ml máu loãng.
Theo các bác sĩ, bệnh nhân T. bị đâm chí mạng nhưng cả 4 nhát đều xuyên qua và chưa chạm đến thành động mạch chủ ngực, động mạch chủ bụng. Trường hợp, vết dao đi lên cao sẽ vào tim hoặc sâu một chút sẽ xuyên động mạch chủ bụng, lúc đó nguy cơ tử vong rất cao.
Sau khi phẫu thuật, đến sáng 26.5, cả hai bệnh nhân đều đang hồi phục tốt, tri giác ổn định, có thể thực hiện các y lệnh.
Riêng bệnh nhân T. hiện vẫn phải theo dõi sát tại buồng hậu phẫu của Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.