Thiếu vitamin này cũng có thể gây thiếu máu nghiêm trọng

Thiên Lan
Thiên Lan
14/05/2019 11:06 GMT+7

Vitamin B12 có nhiều vai trò trong cơ thể. Nó hỗ trợ chức năng bình thường của các tế bào thần kinh và cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu và tổng hợp DNA, theo Health Notes.

Cơ quan Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh cho biết vitamin B12 cũng giúp củng cố hệ thần kinh và duy trì trạng thái khỏe mạnh của tế bào thần kinh.

Một số lợi ích sức khỏe của vitamin B12

• Đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu và phòng chống thiếu máu.
• Ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi.
• Hỗ trợ sức khỏe xương và ngăn ngừa loãng xương.
• Giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.
• Cải thiện tâm trạng và triệu chứng trầm cảm.
• Ngăn chặn mất tế bào thần kinh.
• Tăng năng lượng.
• Cải thiện sức khỏe tim.
• Hỗ trợ tóc, da và móng khỏe mạnh

Một số triệu chứng nhận biết thiếu vitamin B12 trong cơ thể

Rất khó nhận biết việc thiếu vitamin B12 vì các triệu chứng phát triển chậm. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy như bị châm kim, bạn có nguy cơ thiếu vitamin B12.
Không có đủ vitamin B12, các dây thần kinh không có lớp bảo vệ, làm tăng nguy cơ của cảm giác nhột nhạt, châm kim hoặc tê như kiến bò.
Thật không may, các triệu chứng thiếu vitamin B12 có thể mất nhiều năm mới xuất hiện và chẩn đoán có thể phức tạp, bác sĩ dinh dưỡng Helen West viết trên trang web y tế Healthline.
Một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn của thiếu B12 dài hạn là tổn thương thần kinh.
Cảm giác như châm kim và tê là triệu chứng phổ biến có thể do nhiều nguyên nhân. Vì vậy, một mình triệu chứng này chưa chắc là dấu hiệu của sự thiếu hụt B12.

Loét miệng thường xuyên

Thường xuyên bị loét miệng cũng có thể là biểu hiện của thiếu hụt vitamin B12, bác sĩ dinh dưỡng Helen West nói thêm. Có một số triệu chứng tiềm ẩn của sự thiếu hụt B12 phát triển ở miệng, bao gồm loét và đau rát ở lưỡi. Thậm chí có thể khiến lưỡi bị viêm và trơn hơn bình thường. Viêm có thể rất đau và gây khó khăn khi nói chuyện, theo Health Notes.

Mệt mỏi

Một trong những dấu hiệu thiếu vitamin B12 phổ biến nhất là mệt mỏi cực độ.
B12 rất cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu, và nếu không có đủ vitamin này, cơ thể phải vật lộn để vận chuyển đủ ô xy đến cơ bắp.

Mất thăng bằng, tay chân lóng ngóng

Ở một số người, sự thiếu hụt vitamin B12 gây ra những thay đổi trong chuyển động tổng thể. Các thay đổi của hệ thống thần kinh có thể ảnh hưởng đến sự thăng bằng và phối hợp, chuyên gia dinh dưỡng cho biết.
Nên gặp bác sĩ nếu lo lắng với các triệu chứng thiếu vitamin B12. Chẩn đoán sớm tình trạng này là rất quan trọng vì nó có thể dẫn đến các vấn đề về tim và vô sinh tạm thời, dù hiếm, theo Health Notes.
Vitamin B12 là một loại vitamin thiết yếu mà cơ thể cần nhưng không thể sản xuất được. Tuy nhiên, có thể bổ sung vitamin bằng cách tiêu thụ một số loại thực phẩm.
Đối với hầu hết người lớn, lượng tiêu thụ hằng ngày được khuyến nghị là 2,4 mcg,
Các nguồn vitamin B12 tốt nhất là thịt bò, thịt gà, gan, sữa, trứng và cá hồi, ngao, sò, ốc, hến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.