Thiếu vitamin D dễ bị tiểu đường

06/12/2011 14:04 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết mức vitamin D thấp phổ biến hơn ở trẻ em béo phì và có liên quan đến những yếu tố rủi ro gây bệnh tiểu đường thể 2.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết mức vitamin D thấp phổ biến hơn ở trẻ em béo phì và có liên quan đến những yếu tố rủi ro gây bệnh tiểu đường thể 2, theo hãng tin UPI.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Micah Olson tại Trung tâm Y khoa Tây Nam thuộc Đại học Texas ở thành phố Dallas nói rằng, mức thiếu hụt vitamin D cao được ghi nhận ở các cộng đồng béo phì, và các nghiên cứu trước đây đã gắn kết mức vitamin D thấp với bệnh tim mạch và tiểu đường thể 2, nhưng chưa hoàn toàn hiểu rõ tại sao có mối liên hệ này.

Ông Olson và các cộng sự đã đo mức vitamin D, đường huyết, nồng độ insulin huyết thanh, chỉ số trọng lượng cơ thể và huyết áp ở 411 người béo phì và 87 người không bị thừa cân để đối chứng.

 
Ảnh: Shutterstock

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu cung cấp thông tin về mức hấp thu soda, nước trái cây và sữa hằng ngày, lượng rau quả ăn vào mỗi ngày và liệu họ có thường bỏ bữa ăn sáng hay không.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy trẻ em béo phì có mức vitamin D thấp có mức kháng insulin cao hơn. Dù còn phải nghiên cứu thêm, nhưng phát hiện trên cho thấy mức vitamin D thấp có vai trò trong việc phát triển bệnh tiểu đường thể 2”, ông Olson phát biểu.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận những thói quen ăn uống không lành mạnh như bỏ bữa ăn sáng và tăng cường hấp thu soda có liên quan đến mức vitamin D thấp ở trẻ béo phì.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Clinical Endocrinology & Metabolism.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.