Thiếu vitamin D có thể mắc nhiều bệnh nghiêm trọng

Ngọc Lam
Ngọc Lam
30/01/2018 08:30 GMT+7

Các triệu chứng như ngủ gật, chuột rút, mệt mỏi, đau khớp, đau cơ hoặc yếu, không có khả năng tập trung, đau đầu, táo bón hoặc tiêu chảy và các vấn đề về bàng quang... là những biểu hiện nhẹ của thiếu vitamin D.

Thế nhưng, thiếu vitamin D không chỉ có những biểu hiện nhẹ như vậy mà về lâu dài sẽ gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng hơn như những bệnh dưới đây, theo naturalnews.
Trầm cảm
Thiếu vitamin D có liên quan đến chứng trầm cảm và các bệnh tâm thần khác. Ngay cả phụ nữ bổ sung đủ vitamin D trong thời kỳ mang thai cũng giúp giảm bớt nguy cơ thai nhi bị bệnh tâm thần sau này trong cuộc đời, theo naturalnews.
Bệnh tim
Một bài báo công bố trên tạp chí Nghiên cứu dinh dưỡng phân tử và nghiên cứu thực phẩm cho thấy bệnh tim mạch phổ biến hơn ở những người thiếu vitamin D. Theo bài báo, suy tim nặng cũng phản ứng tốt với điều trị bổ sung vitamin D .
Cao huyết áp
Huyết áp cao có liên quan đến thiếu hụt canxi, magiê, kali và vitamin D.
Viêm khớp dạng thấp
Viêm khớp dạng thấp cũng là một căn bệnh gây ra chứng viêm cơ, đau cơ nặng và tổn thương khớp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D có thể làm giảm đau và cứng khớp với những người mắc bệnh RA.
Bệnh đa xơ cứng
Các nghiên cứu cũng cho thấy vị trí địa lý rất quan trọng khi nói đến khả năng bệnh đa xơ cứng. Ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, càng có khả năng phát triển bệnh này.
Ung thư
Một số loại ung thư có liên quan đến thiếu hụt vitamin D, bao gồm ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết. Theo Mayo Clinic, cần bổ sung một mức liều dùng riêng biệt vitamin D để phòng ngừa ung thư và điều trị ung thư tuyến tiền liệt.
Bệnh nha chu
Viêm nướu răng có thể gây đau, chảy máu và rụng răng. Vitamin D giúp tạo ra defensin và cathelicidin, vốn làm giảm số lượng vi khuẩn có hại trong miệng.
Bệnh tiểu đường
Theo một bài báo đăng trên tạp chí Những thực phẩm lành mạnh nhất thế giới, việc kiểm soát lượng đường huyết kém như một triệu chứng thiếu hụt vitamin D. Vì vậy, thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.