Thiếu ngủ tác động đến não như say rượu

07/11/2017 19:05 GMT+7

Các chuyên gia Mỹ cảnh báo thiếu ngủ có thể tác động đến hoạt động của bộ não con người theo cách tương tự như rượu.

Theo báo The Sun dẫn lời các chuyên gia, tình trạng quá mệt mỏi làm gián đoạn cách bộ não truyền thông tin khi các nơ-ron bị suy kiệt phản ứng chậm hơn bình thường.
Nhóm nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (Mỹ) đã kiểm tra 12 bệnh nhân động kinh được cấy điện cực vào não để xác định nguồn gốc các cơn động kinh.
Giáo sư Itzhak Fried, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi phát hiện việc cơ thể thiếu ngủ đã tước đi của các nơ-ron khả năng vận hành thích hợp. Nó có ảnh hưởng lên bộ não của chúng ta tương tự như việc uống quá nhiều rượu. Tuy nhiên, không có tiêu chuẩn pháp lý hay y khoa nào hiện hữu để xác định các bác tài quá mệt vì thiếu ngủ như cách chúng ta nhắm vào những người lái xe say rượu”.
Do tình trạng thiếu ngủ có thể gây động kinh, trong nghiên cứu, các đối tượng nghiên cứu phải thức cả đêm để thúc đẩy sự khởi phát một cơn động kinh.
Sau đó, các bệnh nhân được yêu cầu xác định và phân loại hình ảnh càng nhanh càng tốt trong khi các điện cực ghi lại hoạt động của não.
Nhưng tình trạng thiếu ngủ đã khiến các nơ-ron phản ứng chậm chạp, đặc biệt ở thùy thái dương, vốn điều khiển nhận thức thị giác và trí nhớ. “Có thể các khu vực chọn lọc của bộ não các bệnh nhân ngủ gật, gây ra những sai sót về nhận thức và tâm thần”, ông Fried nói.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Nature Medicine.

tin liên quan

Cha mẹ phải làm gì khi trẻ lên cơn động kinh?
Động kinh là căn bệnh do não bị tác động, biểu hiện qua những cơn co giật lặp đi lặp lại trên cơ thể nhiều lần. Nếu không được chăm sóc cẩn thận, trẻ có nguy cơ gặp tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.