Thiếu ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

28/04/2016 10:14 GMT+7

Trong khi biểu hiện rõ ràng nhất của thiếu ngủ là cảm giác mệt mỏi, mất tập trung, giảm năng suất làm việc, thì thiếu ngủ lâu dài còn có thể ảnh hưởng đến các bệnh về tim mạch.

Theo Medical Daily, một nghiên cứu mới được công bố trong Báo cáo khoa học (Scientific Reports) đã xem xét cách giấc ngủ chuyển hóa và ảnh hưởng đến lượng cholesterol ở mức độ di truyền. Kết quả cho thấy, thiếu ngủ là một trong những lý do làm ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.
Theo đó, các nhà nghiên cứu phối hợp với Viện sức khỏe Phần Lan tiến hành một thử nghiệm và phân tích bộ dữ liệu từ việc kết hợp hai thí nghiệm khác nhau. Các đối tượng tham gia đầu tiên bị thiếu ngủ trong một tuần. Bộ dữ liệu thứ hai tổng hợp từ lối sống, thức ăn và các yếu tố di truyền.
Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu kết luận rằng gien tham gia vào điều tiết vận chuyển cholesterol bị suy yếu trong cơ thể người thiếu ngủ so với những người ngủ đủ giấc. Ngoài ra, họ còn phát hiện người thiếu ngủ có nồng độ lipoprotein HDL - một loại cholesterol tốt - thấp. Điều này dễ gây ra nguy cơ xơ vữa động mạch, tích tụ mảng bám trong động mạch và các vấn đề về tim.
“Các nghiên cứu thực nghiệm đã chứng minh rằng chỉ một tuần không đủ giấc sẽ bắt đầu làm thay đổi phản ứng trao đổi chất và hệ miễn dịch của cơ thể,” Vilma Aho, tác giả nghiên cứu cho biết trong một thông cáo báo chí.
Ngoài ra, kết quả các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy thiếu ngủ có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tâm thần, chứng Alzheimer và cả bệnh béo phì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.