Thiếu chất sắt lúc sơ sinh làm giảm hiệu quả vắc xin

21/08/2020 09:45 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Đại học ETH Zurich (Thụy Sĩ) cho biết phát hiện từ hai nghiên cứu lâm sàng với trẻ em ở Kenya, được công bố trên chuyên san Frontiers in Immunology , cho thấy thiếu chất sắt có liên quan đến hiệu quả của vắc xin.

Hơn một nửa số trẻ em trong nghiên cứu đầu bị thiếu máu lúc 10 tuần tuổi; và đến 24 tuần, hơn 90% số trẻ có lượng huyết sắc tố và hồng cầu thấp. Nhóm chuyên gia thấy rằng mặc dù được tiêm vắc xin, nguy cơ thiếu kháng thể chống bệnh bạch hầu, phế cầu khuẩn và các mầm bệnh khác trong máu ở trẻ thiếu máu cao gấp đôi so với những trẻ không bị thiếu máu.
Trong nghiên cứu thứ hai, nhóm chuyên gia theo dõi việc bổ sung loại bột chứa vi chất dinh dưỡng cho 127 trẻ hơn 6 tháng tuổi hằng ngày trong 4 tháng. Có 85 trẻ được dùng bột chứa chất sắt và 42 trẻ còn lại không được bổ sung chất sắt. Khi được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi lúc 9 tháng tuổi thì những trẻ được bổ sung chất sắt phát triển phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn. Theo các chuyên gia, trẻ bổ sung chất sắt không chỉ có nhiều kháng thể sởi trong máu lúc 12 tháng tuổi mà các kháng thể của nhóm trẻ này nhận ra mầm bệnh tốt hơn.
Nhóm nghiên cứu tin rằng ngừa thiếu máu ở trẻ nhỏ bằng cách bổ sung chất sắt trong chế độ ăn uống sẽ cải thiện sự bảo vệ từ vắc xin. Thực phẩm giàu chất sắt là thịt đỏ, cá, thịt gia cầm, đậu các loại, đậu phụ, khoai tây nướng, hạt điều, cải bó xôi (ảnh), ngũ cốc…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.