Thiếu canxi có thể gây ngừng tim

09/10/2017 14:30 GMT+7

Người có nồng độ canxi trong máu thấp sẽ có nguy cơ bị ngừng tim cao gấp đôi so với người thường. Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy có đến 90% các ca ngừng tim sẽ tử vong.

Lâu nay, các nhà khoa học đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu để hiểu điều gì làm tăng nguy cơ bị ngừng tim. Mới đây, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã mang lại những manh mối quan trọng.
Họ phát hiện sự liên quan giữa nồng độ canxi trong máu thấy với ngừng tìm. Nghiên cứu được công bố chính thức trên tạp chí y học Mayo Clinic Proceedings, theo The Independent.
Các nhà khoa học tiến hành so sánh nồng độ canxi trong huyết thanh của 267 bệnh nhân bị ngừng tim và 445 người khỏe mạnh. Kết quả cho thấy canxi của người bị ngừng tim thấp hơn người thường. Ngoài ra, người có canxi thấp cũng đối mặt rủi ro cao bị tiểu đường và bệnh thận mạn tính, nghiên cứu cho biết.
“25% những người có nồng độ canxi thấp nhất trong huyết thanh có nguy cơ ngừng tim cao gấp đôi 25% người có nồng độ canxi cao nhất”, The Independent dẫn lời tiến sĩ Sumeet Chugh, thành viên của nhóm nghiên cứu và đang là nghiên cứu cao cấp của Viện tim Cedars-Sinai (Mỹ).

tin liên quan

Bộ Y tế đề xuất 3 phương án điều chỉnh mức sinh
Ông Nguyễn Văn Tân, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), cho biết để phù hợp với mức sinh và quy mô dân số, bộ này đang đưa ra 3 phương án điều chỉnh mức sinh, đề xuất các cặp vợ chồng được tự quyết định số con.  
Tiến sĩ Chugh cũng nhấn mạnh kết quả này đã loại bỏ các yếu tố như nhân khẩu học, các vấn đề làm tăng nguy cơ mắc tim mạch và ảnh hưởng trong việc sử dụng thuốc ở những người tham gia nghiên cứu.
Dữ liệu cho thấy những người có nguy cơ ngừng tim cao thường có nồng độ canxi dưới 8,95 miligam trên mỗi decilít (mg/dl). Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện những người bị ngừng tim thường mắc một trong các bệnh như tiểu đường, tắc nghẽn phổi mạn tính và thận mạn tính.

tin liên quan

Cô bé sinh ra chỉ có một tai hạnh phúc vì đã nghe được
Nụ cười rất tươi trên khuôn mặt xinh xắn của Charlotte Wright (5 tuổi, ở Teddington, Anh) đã thể hiện niềm vui mừng khi nghe được những âm thanh mà trước đây cô bé chưa bao giờ nghe được, sau khi được phẫu thuật cấy một thiết bị điện cực tai giữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.