Thiếu bác sĩ, Nhật Bản sẽ mở 10 ‘bệnh viện trí tuệ nhân tạo’

09/08/2018 11:05 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản đang phối hợp với các doanh nghiệp và nhà khoa học để thiết lập những bệnh viện tự động hóa, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giữa lúc nước này thiếu hụt nguồn nhân lực ngành y tế.

Theo tờ Asian Nikkei Review, chính phủ sẽ đầu tư trên 100 triệu USD trong vòng 5 năm tới để hoàn tất 10 bệnh viện có công nghệ AI hỗ trợ vào năm tài chính 2020.
Các thiết bị sử dụng AI sẽ có nhiệm vụ cập nhật bệnh án, phân tích kết quả xét nghiệm của bệnh nhân.
Đây là động thái nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt đội ngũ y bác sĩ, đồng thời giúp đẩy mạnh xuất khẩu công nghệ thiết bị y tế AI.
Ba bộ ngành bao gồm Bộ Giáo dục, Bộ Công nghiệp và Bộ Y tế sẽ phối hợp nghiên cứu và tìm kiếm đối tác là các công ty chuyên về AI tham gia dự án này.
Trong giai đoạn đầu, công nghệ AI sẽ tập trung vào hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư.
Các ứng dụng AI sẽ được lập trình để tự động nhập thông tin bệnh nhân vào hệ thống dựa trên cuộc đối thoại giữa bác sĩ và bệnh nhân. Điều này giúp bác sĩ có thêm nhiều thời gian trao đổi với bệnh nhân hơn là phải loay hoay nhập dữ liệu vào máy tính.
AI cũng sẽ được dùng để phân tích các mẫu xét nghiệm và đưa ra đề xuất và chẩn đoán hỗ trợ bác sĩ.
Những hệ thống AI sẽ giúp giảm tại áp lực công việc cho đội ngũ y bác sĩ, đồng thời họ tránh tình trạng chẩn đoán sót bệnh ung thư.
Tuy nhiên, các quan chức Nhật Bản khẳng định AI vẫn sẽ giữ vai trò hỗ trợ và quyết định chẩn đoán, điều trị vẫn phụ thuộc vào bác sĩ.
Theo Asian Nikkei Review, mặc dù Nhật Bản cũng có đội ngũ 319.000 bác sĩ, nhưng đa số vào chỉ tập vào một số chuyên khoa chính và những khoa khác thiếu hụt nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.