Thiết bị mới có thể giữ tim đập đến 24 giờ sau khi lấy khỏi cơ thể

Thiên Lan
Thiên Lan
25/02/2020 10:33 GMT+7

Các bác sĩ đã giữ một trái tim đập trong lọ thủy tinh suốt 24 giờ - bước đột phá này đã mang lại hy vọng cứu sống hàng ngàn người cần được ghép tạng, theo News.com.au.

Thiết bị đột phá vừa được phát minh có thể bảo quản mô tim lâu hơn đến 6 lần so với các phương pháp bảo quản hiện tại.
Thiết bị mang tên ULiSSES có kích thước nhỏ gọn bỏ vừa các hộp đựng y tế thông thường tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển kết hợp bảo quản tim trên các chặng bay dài.
Tiến sĩ Rafael Revaza, từ Đại học Texas (Mỹ), cho biết thiết bị mới này có tiềm năng cứu sống rất nhiều người. Nó bơm ô xy và các chất dinh dưỡng quan trọng, như natri, kali và glucose cho tim, nhằm bảo quản tim trong khoảng thời gian dài vận chuyển.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Texas đã thử nghiệm thành công thiết bị này trên tim lợn, loài động vật có cấu tạo tim tương tự như tim người. Họ lên kế hoạch thử nghiệm trên người trong 3 tháng tới và kỳ vọng thiết bị sẽ được phê duyệt để sử dụng trong vòng một năm.
Tiến sĩ Rafael Veraza cho biết: “Tim của người hiến tạng thường chỉ khả dụng trong khoảng 4 giờ nếu sử dụng các phương pháp bảo quản truyền thống.
Với thiết bị này, trái tim lợn vẫn khả dụng trong 24 giờ sau khi được lấy ra khỏi lợn".
Ông nói thêm: "Thiết bị này là một công cụ y tế mang tính đột phá và có tiềm năng cứu sống rất nhiều người".
Khoảng thời gian bảo quản được kéo dài tạo điều kiện cho nhiều ca ghép tim hơn cho hàng ngàn người cần được hiến tim trên thế giới.
Thiết bị này đã được công bố tại một hội nghị ở Seattle (Mỹ) và có thể hoạt động ở bất kỳ nhiệt độ hoặc áp suất không khí nào, theo News.com.au.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.