Thiết bị hỗ trợ giảm cân gây tranh cãi

10/07/2016 09:35 GMT+7

Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa cho phép lưu hành thiết bị hỗ trợ giảm cân cho người béo phì, hoạt động bằng cách hút thức ăn khỏi bao tử sau mỗi bữa.

Thiết bị kỳ lạ có tên AspireAssist được chế tạo với mục tiêu chữa béo phì, cụ thể là đối với người trên 22 tuổi với chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 35 đến 55, và đã thất bại trong các nỗ lực giảm cân bằng các phương pháp tự nhiên, như ăn uống kết hợp với tập luyện thể chất. Thiết bị này được xem là biện pháp giảm cân thay thế trong trường hợp phải cân nhắc đến khả năng phẫu thuật thu nhỏ bao tử hoặc các dạng can thiệp xâm lấn khác. FDA nêu rõ không nên sử dụng AspireAssist ở những người mắc chứng rối loạn ăn uống, hoặc dùng trong khoảng thời gian ngắn đối với người chỉ hơi thừa cân.
Để sử dụng thiết bị thải thực phẩm từ bao tử, đầu tiên bác sĩ phẫu thuật cần lèn một cái ống vào bao tử, và nó được nối liền với một cổng van có hình chiếc đĩa được đặt trên vùng bụng. Khoảng 1 giờ rưỡi sau khi ăn, người béo phì có thể mở van ở bụng và thông qua ống đặt xả bỏ mọi thứ trong bao tử trực tiếp ra bồn vệ sinh. Toàn bộ quá trình thải thức ăn có thể mất khoảng 10 phút. Thời gian đặt ống vào bao tử chỉ mất 15 phút và có thể thực hiện bằng cách gây mê nhẹ chứ không cần thiết phải trải qua gây mê toàn phần, theo nhà sản xuất Aspire Bariatrics. Thiết bị có thể sử dụng sau mỗi bữa ăn, loại bỏ tối đa 30% số calorie trước khi chúng được cơ thể hấp thụ.
FDA đã xem xét kết quả thu được từ cuộc thử nghiệm lâm sàng 111 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp AspireAssist và liệu pháp thay đổi lối sống, trong khi 60 bệnh nhân khác chỉ tiếp nhận điều trị thứ hai. Kết quả cho thấy các bệnh nhân ở nhóm AspireAssist sụt trung bình 12,1% trọng lượng cơ thể trong 1 năm, so với 3,6% ở nhóm khống chế ăn uống và tập thể dục, theo FDA. Cả hai nhóm bệnh nhân đều có cải thiện nhỏ trong các triệu chứng liên quan đến béo phì như tiểu đường. “Cách tiếp cận theo kiểu AspireAssist hỗ trợ kiểm soát hiệu quả việc hấp thu calorie, vốn là yếu tố chủ chốt trong việc quản lý cân nặng”, tờ The Washington Post dẫn lời ông William Maisel, Phó giám đốc khoa học và là nhà khoa học trưởng của Trung tâm các thiết bị và phát xạ thuộc FDA.
Tuy nhiên, chuyên gia Maisel cũng lưu ý rằng thiết bị trên không nên được xem là liệu pháp “toàn năng” cho mọi trường hợp quản lý cân nặng, và bệnh nhân cần phải phối hợp thực hiện các biện pháp khác như tuân thủ các quy định ăn uống lành mạnh. “Các bệnh nhân cần phải được theo dõi sức khỏe thường xuyên và nên theo đuổi chương trình ăn uống, vận động hợp lý để giảm lượng calorie hấp thu”, theo ông Maisel. Bên cạnh đó, những người dùng AspireAssist cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ vì liệu pháp thông ống dạng này vẫn có những phản ứng phụ. Một số các nguy cơ nghiêm trọng mà người bệnh phải đối mặt khi phẫu thuật đặt ống là viêm phổi, thủng bao tử hoặc thành ruột, thậm chí có thể tử vong. Ngoài ra, còn có các rủi ro khác liên quan đến việc mở cổng van và phẫu thuật lấy thiết bị ra ngoài.
Bất chấp sự chấp thuận của FDA, không ít chuyên gia trong giới dinh dưỡng lên tiếng chỉ trích thiết bị mới. Một số người so sánh việc sử dụng AspireAssist tương tự với hành động móc họng để ói thức ăn và tiếp tay cho thói quen ăn uống vô độ, theo các trang CBS News và NBC News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.