Thiết bị di động giúp phát hiện sớm đột quỵ

11/03/2013 16:04 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã tìm ra một loại thiết bị xách tay mới có thể giúp phát hiện các cơn đột quỵ dựa trên những chuyển động của mắt.

(TNO) Các nhà khoa học thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã tìm ra một loại thiết bị xách tay mới có thể giúp phát hiện các cơn đột quỵ dựa trên những chuyển động của mắt.

Thiết bị điện tử đặt cạnh giường ngủ này, vốn đo được chuyển động của mắt, có thể xác định thành công liệu nguyên nhân gây cơn choáng, chóng mặt liên tục có phải là cơn đột quỵ hoặc một điều gì đó lành tính hay không, theo Science Daily dẫn kết quả nghiên cứu.

 Thiết bị di động giúp phát hiện sớm đột quỵ
 Thiết bị mới một khi được đưa vào sử dụng có thể giúp phát hiện kịp thời các cơn đột quỵ - Ảnh: Shutterstock

“Sử dụng thiết bị này có thể dự đoán trực tiếp ai bị đột quỵ và ai không”, tiến sĩ David Newman-Toker thuộc trường đại học trên nói.

Chuyên gia Newman-Toker cho biết, nếu có thêm các nghiên cứu lớn hơn xác nhận kết quả này, thiết bị mới một ngày nào đó có thể hoạt động tương đương như máy điện tâm đồ (ECG), một cách kiểm tra đơn giản thường được sử dụng để loại trừ cơn đau tim ở những bệnh nhân bị đau ngực.

Và, ông nói thêm, việc sử dụng phổ biến thiết bị này có thể “gần như loại trừ các ca tử vong do chẩn đoán sai, đồng thời tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc”.

Huỳnh Thiềm

>> Sống có mục tiêu giảm nguy cơ đột quỵ
>> Nghiên cứu mới về vitamin B và bệnh nhân đột quỵ
>> Giải mã "lá chắn đột quỵ" của não
>> Đột quỵ tại đám giỗ
>> Dụng cụ phát hiện nguy cơ đột quỵ
>> Đi bộ nhanh giúp ngừa đột quỵ
>> Thuốc viên vỏ cà chua" trị đột quỵ?
>> Tổng thống Iraq “hồi phục tốt sau đột quỵ”
>> Nhận biết cơn đau tim ở phụ nữ
>> Mất ngủ làm tăng nguy cơ đau tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.