Thiết bị chẩn đoán nhanh viêm tụy cấp

05/05/2011 10:47 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Mỹ đã chế tạo một thiết bị cảm biến cỡ bao diêm, có thể phát hiện viêm tụy cấp nhanh hơn các cuộc xét nghiệm hiện tại, theo trang tin Gizmag.

Viêm tụy cấp liên quan đến tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy và có thể làm đau dạ dày dữ dội, buồn nôn, sốt, sốc và thậm chí tử vong.

Thiết bị cảm biến phát hiện rối loạn này do ông Richard Crooks, giáo sư hóa học và sinh hóa thuộc Đại học Texas cùng nghiên cứu sinh Brian Zaccheo chế tạo.


Thiết bị của các chuyên gia Đại học Texas - Ảnh: Gizmag

Thiết bị được làm từ đèn LED, lá nhôm, gelatin, protein sữa và một số vật liệu sẵn có rẻ tiền khác.

Quy trình thử nghiệm bắt đầu với một giọt máu được đặt lên trên một lớp gelatin và protein sữa. Nếu máu chứa enzym trypsin với hàm lượng cao, vốn thường thấy ở những bệnh nhân viêm tụy cấp, nó sẽ phá vỡ gelatin.

Tiếp theo, một giọt sodium hydroxide, còn gọi là dung dịch kiềm, được thêm vào hỗn hợp. Nếu gelatin đã bị trypsin phá vỡ, dung dịch kiềm sẽ dễ dàng chảy xuống một dải lá nhôm. Khi lá nhôm đó bị ăn mòn, một mạch điện sẽ hình thành trong thiết bị cảm biến, giữa cực dương magnesium và muối sắt ở cực âm.

Trong vòng chưa đầy 1 giờ, đèn LED sẽ phát sáng báo cho mọi người biết cần có sự chăm sóc y tế. Thiết bị này không cần pin hoặc bất cứ nguồn điện nào bên ngoài và giá thành sản xuất mỗi thiết bị cảm biến chưa đến 1 USD.

Các chuyên gia tin rằng thiết bị mới không chỉ đắc dụng ở các nước đang phát triển mà cả trong các tình huống không có sẵn pin. Vì thiết bị cho ra các kết quả với tốc độ nhanh nên nó thậm chí có thể được dùng trong các bệnh viện được trang bị hiện đại.

Phát minh được công bố trên chuyên san Analytical Chemistry.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.