Thiền giúp ích cho tim mạch

02/10/2017 11:24 GMT+7

Lần đầu tiên, Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) đưa ra một tuyên bố về những ảnh hưởng của thiền đối với tim mạch, theo Time.

Các chuyên gia của AHA đã xem xét hàng chục nghiên cứu phân tích 8 loại thiền khác nhau và ảnh hưởng của chúng tới các yếu tố nguy cơ bệnh tim và những tác động, từ đau tim đến huyết áp, căng thẳng, xơ vữa động mạch cho đến giúp bỏ hút thuốc.
Tiến sĩ Glenn Levine, Chủ tịch AHA và Trường đại học Tim mạch Mỹ, cho biết các nghiên cứu rất đáng khích lệ rằng thiền có thể được xem xét trong điều trị chuẩn cho những vấn đề về tim, bao gồm giảm cholesterol, giảm cân và bỏ hút thuốc.
Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể chọn thiền trong chiến lược lành mạnh về tim với thông điệp “thiền có thể là một sự can thiệp hợp lý mặc dù không muốn mọi người dựa vào thiền hay các can thiệp bổ trợ khác thay cho các liệu pháp đã được chứng minh", tiến Levine cũng là giáo sư y tại Đại học Y Baylor (Mỹ) cho biết.
Hầu hết các nghiên cứu về thiền và bệnh tim đều không phải quy mô lớn nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng thiền có thể giúp làm giảm một số yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như giảm căng thẳng và huyết áp. Xử lý stress có thể làm giảm nồng độ kích thích tố căng thẳng trong cơ thể, vốn có liên quan đến nguy cơ nhồi máu cơ tim cao hơn, và giữ huyết áp thấp cũng có thể làm giảm nguy cơ rắc rối về tim.
Cần phải nghiên cứu thêm để củng cố vai trò của thiền trong việc giảm bệnh tim, nhưng AHA nói rằng những người quan tâm đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch nên xem xét thiền, miễn là họ vẫn duy trì các phương pháp khác đã được khoa học chứng minh giúp giảm nguy cơ bệnh tim.

tin liên quan

Một bác sĩ chấp nhận bồi thường 655 triệu đồng để thôi việc
Chiều 30.9, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Quảng Nam (đóng tại TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) xác nhận bác sĩ (BS) Phan Xuân Khoa (26 tuổi), hiện công tác tại khoa gây mê phẫu thuật của bệnh viện, đã vi phạm hợp đồng và buộc phải bồi thường 655 triệu đồng cho UBND tỉnh Quảng Nam theo cam kết.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.