Thêm một tin vui: Sắp có vắc xin ung thư đại trực tràng!

Thiên Lan
Thiên Lan
08/05/2019 10:12 GMT+7

Một thử nghiệm lâm sàng cho thấy hứa hẹn về một loại vắc xin ung thư đại trực tràng mới.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy có sự kích hoạt tế bào miễn dịch và không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nào, theo Medical News Today.
Nghiên cứu mới cung cấp hy vọng về một loại vắc xin hiệu quả cho bệnh ung thư đại trực tràng.
Những kết quả này và phác thảo thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 được đăng trên Tạp chí Liệu pháp Miễn dịch Ung thư của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.
Thử nghiệm nhằm xác định xem liệu vắc xin có an toàn hay không và liệu nó có kích hoạt các tế bào miễn dịch hay không - cả hai khía cạnh đều đáp ứng thỏa đáng. Thành công này mở đường cho môt nghiên cứu sâu hơn.
Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Philadelphia và Đại học Thomas Jefferson ở Mỹ là nhà phát triển vắc xin, đã thực hiện công trình khoa học mới nhất này với đến 10 bệnh nhân bị ung thư đại tràng giai đoạn 1 hoặc 2.
Nhóm nghiên cứu đã tiêm vắc xin cho những người tham gia và họ đã được xét nghiệm máu tại thời điểm 30, 90 và 180 ngày sau khi tiêm vắc xin.
Các mẫu máu cho thấy bằng chứng kích có sự kích hoạt tế bào sát thủ T, một quá trình khiến các tế bào T tìm và tiêu diệt các tế bào ung thư đại trực tràng, theo Medical News Today.
Các nhà khoa học cũng đã xem xét đến tác dụng phụ tiềm ẩn của vắc xin trong thử nghiệm này. Ngoài việc cảm thấy hơi khó chịu tại vị trí tiêm, những người tham gia không bị tác dụng phụ nghiêm trọng nào.
Vắc xin hoạt động bằng cách huy động hệ thống miễn dịch chống lại một phân tử đặc hiệu, gọi là GUCY2C. Nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra rằng phân tử này là một dấu hiệu cho thấy biểu hiện của các khối u đại trực tràng và giúp các tế bào ung thư này khác biệt so với các tế bào khỏe mạnh.
Các nhà nghiên cứu đã ghép nối phân tử này với một phân tử khác làm tăng phản ứng miễn dịch với hy vọng rằng nó sẽ nhắm mục tiêu vào các tế bào ung thư và tiêu diệt chúng.
Nghiên cứu quan trọng này cung cấp một số bằng chứng đầu tiên cho thấy có thể điều khiển hệ thống miễn dịch của chính bệnh nhân một cách an toàn để tìm kiếm và tiêu diệt loại ung thư này, theo Medical News Today.
Ung thư đại trực tràng là ung thư bắt đầu ở đại tràng hoặc trực tràng.
Bệnh bắt đầu khi có một hoặc nhiều sự phát triển quá độ ở lớp lót bên trong đại tràng hoặc trực tràng, và có thể phát triển thành ung thư theo thời gian.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 700.000 người tử vong vì ung thư đại trực tràng. Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở cả nam và nữ.
Ung thư đại trực tràng cũng là nguyên nhân hàng đầu thứ ba gây tử vong do ung thư ở cả nam và nữ.
Phát hiện sớm loại ung thư này là rất quan trọng, vì có thể không có triệu chứng trong giai đoạn ban đầu. Nội soi có thể phát hiện và loại bỏ polyp trước khi chúng trở thành ung thư, và xét nghiệm phân có thể giúp phát hiện ung thư này.
Các kết quả tích cực của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 mới này đủ hứa hẹn để các nhà nghiên cứu bắt đầu các nghiên cứu tiếp theo trong tương lai và hy vọng sẽ tiếp tục cuộc thử nghiệm vào mùa thu sắp tới này.
Họ hy vọng có thể phát triển một phiên bản vắc xin thậm chí tốt hơn và nó có thể mang lại lợi ích cho nhiều người hơn với các loại bệnh ung thư khác nhau.
Các nhà khoa học đang chuẩn bị cho nghiên cứu giai đoạn II, sẽ bắt đầu tuyển dụng bệnh nhân tham gia thử nghiệm vào mùa thu này, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, tiến sĩ Adam Snook, giáo sư trợ lý tại Khoa Dược và Trị liệu Thực nghiệm tại Jefferson cho biết, theo Medical News Today.
"Chúng tôi đã sử dụng những bài học rút ra từ nghiên cứu đầu tiên để điều chỉnh vắc xin nhằm hy vọng làm cho nó hiệu quả hơn nữa", ông kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.