Thêm một đối tượng có nhiều rủi ro mắc bệnh tim

21/07/2018 10:05 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy người nhiễm HIV làm tăng gấp đôi rủi ro mắc bệnh tim, theo hãng tin ANI.

Nhằm tìm hiểu vấn đề trên, một nhóm chuyên gia quốc tế do Đại học Edinburgh (Scotland) chủ trì, đã xem xét các cuộc nghiên cứu ở 153 quốc gia nhằm xác định tỷ lệ mắc bệnh tim ở những người sống chung với HIV.
Họ cũng tính toán số năm mất đi do tử vong hoặc sức khỏe kém ở mỗi nước để đánh giá tác động toàn cầu của bệnh AIDS.
Cuộc nghiên cứu, vốn bao gồm gần 800.000 người, nhận thấy rủi ro mắc bệnh tim mạch ở những người sống chung với HIV cao gấp đôi rủi ro tương ứng ở những người không bị nhiễm vi rút này.
Hơn 2/3 gánh nặng bệnh tim liên quan đến HIV được phát hiện ở khu vực Hạ Sahara của châu Phi và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Ở một số khu vực của thế giới, HIV được xếp cùng với những tác nhân rủi ro được biết đến nhiều hơn, chẳng hạn như chế độ ăn và lối sống, như một nguyên nhân chính gây bệnh tim.
Hiện có hơn 35 triệu người nhiễm HIV trên toàn cầu, và con số này vẫn đang tiếp tục tăng. Những người bị nhiễm hiện dễ tử vong vì những bệnh mạn tính hơn, chẳng hạn ung thư hay bệnh tim mạch, do những loại thuốc cứu mạng có thể khống chế HIV.
Mối liên hệ giữa HIV và bệnh tim chưa được hiểu thấu đáo. Các nhà khoa học tin vi rút HIV có thể gây viêm mạch máu, làm tăng sức ép lên hệ tim mạch.
HIV cũng được cho làm tăng mức mỡ trong máu và tác động đến khả năng điều hòa đường huyết của cơ thể, vốn cũng góp phần gây bệnh tim.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Circulation.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.