Thêm một ca ghép tim xuyên Việt thành công

12/08/2019 12:32 GMT+7

Được ghép tim từ người cho chết não ở Hà Nội, đến hôm nay (sau gần một tháng rưỡi phẫu thuật), bệnh nhân ở TP.HCM đã khỏe mạnh và xuất viện.

Hôm nay (12.8), Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết bệnh nhân N.H.Q (61 tuổi, ngụ TPHCM) được ghép tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ người cho chết não đã khỏe mạnh, đi lại, ăn uống gần như bình thường và xuất viện.
Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: Đây là ca ghép tim thứ 4 thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ người cho chết não và cũng chính là ca ghép tim xuyên Việt thứ 2 được chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM.
Theo bác sĩ Tiến, tối thứ bảy (29.6), sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, một bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã bay ra Hà Nội để phối hợp cùng Bệnh viện Việt - Đức mổ lấy tim từ một trường hợp hiến tạng chết não. Quả tim được vận chuyển khẩn cấp bằng đường hàng không vào TP.HCM.
Ngay trong đêm thứ bảy và sáng chủ nhật, cả hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM đã tập trung y bác sĩ và trang thiết bị để tiến hành phẫu thuật lấy tạng (tại Bệnh viện Việt - Đức, Hà Nội) và ghép tim (tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM).
Khoảng 16 giờ chủ nhật (30.6), quả tim được đưa về đến Bệnh viện Chợ Rẫy và ngay lập tức được tiến hành ghép cho bệnh nhân N.H.Q.
Ca ghép hoàn thành sau gần 5 giờ phẫu thuật (lúc 21 giờ). Đến sáng hôm sau, bệnh nhân đã tỉnh, các chỉ số sinh tồn ổn định.
Sau ghép 3 ngày, bệnh nhân đã được rút ống thở và bắt đầu tập vận động.
“Bệnh nhân N.H.Q được chẩn đoán bệnh cơ tim giãn nở 6 năm, bị suy tim và nằm viện nhiều lần. Thời điểm chờ ghép, bệnh nhân đang trong tình trạng suy tim rất nặng và phải nằm viện điều trị suy tim gần 3 tháng, luôn sử dụng thuốc trợ tim, vận mạch, tiên lượng sự sống chỉ tính bằng ngày”, bác sĩ Tiến đánh giá.
Việc may mắn có trái tim hiến tặng và ca ghép tim được thực hiện thành công đã kịp thời cứu sống bệnh nhân.
“Là bác sĩ phẫu thuật viên tham gia ghép tim và cũng là người điều phối các ê kip lấy, ghép tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tôi thật sự cảm ơn và trân trọng những người đã hiến một phần thân thể của mình để cứu sống nhiều bệnh nhân đang trong lằn ranh sinh tử”, bác sĩ Tiến chia sẻ.
Đây là ca ghép tim thứ 4 thành công của Bệnh viện Chợ Rẫy từ người cho chết não. Trong đó, có hai trường hợp ghép từ nguồn tạng chuyển xuyên Việt (từ Hà Nội vào TP.HCM), một trường hợp tạng hiến được chuyển từ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và một trường hợp người hiến tim ngay tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.