Thêm mấy chậu cây trong nhà, phòng làm việc đi, nhiều lợi ích lắm đấy!

Tạ Ban
Tạ Ban
25/07/2019 09:29 GMT+7

Cây trồng cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất con người theo những cách tuyệt vời mà đôi khi ta không nhận ra.

Thanh lọc không khí

Thực vật giúp loại bỏ chất độc và chất ô nhiễm trong nhà như formaldehyd và benzen. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng cây dứa cảnh loại bỏ hơn 80% 6 hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong khoảng 12 giờ, cây thiết mộc lan loại bỏ 94% acetone, theo Prevention.
Khả năng thanh lọc của thực vật phụ thuộc vào kích thước cây, không gian và lượng độc tố, nhưng 6 đến 8 cây trong phòng lớn là đủ để tạo sự khác biệt đáng chú ý về chất lượng không khí.
Theo ông Gary L. Altman, phó giám đốc Chương trình Trị liệu Làm vườn tại Rutgers (Mỹ), để giúp cây hoạt động tốt nhất, hãy giữ cho lá sạch, không bám bụi và định kỳ mang cây ra ngoài nhận ánh sáng mặt trời tự nhiên.
Tăng cường sức khỏe tinh thần
Sau 4 tuần 28 cây xanh được đặt tại các khu vực chung của trung tâm phục hồi chức năng tim và phổi ở Na Uy, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt hơn so với nhóm bệnh nhân khác ở khu vực không có cây xanh, theo Prevention.
John Beirne, chuyên gia trị liệu làm vườn tại Vườn Bách thảo New York (Mỹ), cho biết: “Chúng ta tiến hóa trên trái đất giữa cây cối và đồng cỏ. Không có gì lạ khi chúng làm cho ta cảm thấy như ở nhà vì chúng đã nuôi sống cơ thể và tâm hồn của ta”.
Tăng năng suất lao động
Một nghiên cứu của Đại học Exeter (Anh) phát hiện năng suất của nhân viên tăng 15% sau khi cây được đưa vào văn phòng.
Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý Môi trường, sinh viên thực hiện một số nhiệm vụ nhận thức trong phòng có cây xanh có khoảng chú ý dài hơn so với những người trong văn phòng không có thực vật.
Hỗ trợ chữa lành
Mối quan hệ chặt chẽ với cây cối cũng giúp các cá nhân khỏi bệnh hoặc chấn thương nhanh hơn, ông Altman nói với Prevention. Ở giữa thực vật, chúng ta cảm thấy an toàn và được bảo vệ.
Các nhà nghiên cứu Đại học bang Kansas (Mỹ) thấy rằng bệnh nhân trong phòng có cây cần ít thuốc giảm đau hơn, huyết áp và nhịp tim thấp hơn, bớt lo lắng và mệt mỏi hơn khi hồi phục sau phẫu thuật so với bệnh nhân trong phòng không có cây xanh.
Thậm chí, một số cây trong nhà còn mang lại lợi ích chữa bệnh về thể chất. Ví dụ, nha đam được dùng để chữa cháy nắng và các loại kích ứng da khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.