Thêm hàng chục ngàn người bệnh tim không cần phẫu thuật mở nhờ TAVR

19/03/2019 10:11 GMT+7

Theo kết quả nghiên cứu mới, thay van động mạch chủ bằng can thiệp qua ống thông (TAVR) không chỉ phù hợp cho bệnh nhân già yếu mà còn hiệu quả với những người bệnh tim trẻ khỏe hơn.

Kỹ thuật thay van động mạch chủ bằng can thiệp qua ống thông (TAVR - transcatheter aortic valve replacement) từng được áp dụng dành riêng cho bệnh nhân quá già và yếu - những người có thể không qua khỏi nếu thực hiện phẫu thuật mở, theo NYTimes.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hai thử nghiệm lâm sàng lớn cho thấy thay van động mạch chủ bằng thủ thuật xâm lấn tối thiểu TAVR cũng hữu ích ở những bệnh nhân trẻ hơn, khỏe mạnh hơn.
Các bác sĩ tim mạch cho biết từ đây, có khả năng sẽ thay đổi tiêu chuẩn chăm sóc cho hầu hết bệnh nhân bị vấn đề với van động mạch chủ. Tiến sĩ Robert Lederman, người chỉ đạo chương trình nghiên cứu tim mạch can thiệp tại Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ chia sẻ rằng đây là một điều quan trọng.
TAVR thậm chí có thể tốt hơn, mang lại rủi ro thấp hơn trong việc vô hiệu hóa đột quỵ và tử vong, so với phẫu thuật mở. Dùng TAVR, vết mổ duy nhất là một lỗ nhỏ nơi đặt ống thông. Hầu hết bệnh nhân được dùng thuốc an thần, nhưng họ tỉnh táo suốt quá trình can thiệp. Phục hồi chỉ mất vài ngày chứ không phải vài tháng như sau phẫu thuật thông thường, theo NYTimes.
Bác sĩ Howard Herrmann, giám đốc khoa tim mạch can thiệp tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết: “Các kết quả đã thay đổi suy nghĩ của chúng tôi từ việc hỏi ai nên làm TAVR sang tại sao mọi người đều nên làm TAVR”.
Trang  NYTimes cho hay, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ dự kiến sẽ phê duyệt quy trình áp dụng cho bệnh nhân có nguy cơ thấp hơn. Theo đó, khoảng 20.000 bệnh nhân mỗi năm đủ điều kiện được TAVR.
Ngoài ra, còn có gần 60.000 người bệnh tim nguy cơ trung bình và nguy cơ cao được sắp làm TAVR ngay. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.